Brigitte Bardot, từ siêu sao buông thả đến biểu tượng bảo vệ động vật

12-10-2019 09:11 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Những năm 50 và 60 thế kỷ XX, Brigitte Bardot (BB) là ngôi sao của màn bạc, trời trang cùng lối sống tự do, buông thả. Sau đó bà đã giã từ sự nghiệp điện ảnh, rẽ sang một hướng mới, dành thời gian cho cuộc đấu tranh vì quyền sống của động vật.

"Marilyn Monroe" phiên bản Pháp kết thúc sự nghiệp năm 36 và 40 tuổi

BB được mệnh danh là Marilyn Monroe phiên bản Pháp. So với siêu sao Hollywood, Monroe phiên bản Pháp thụ hưởng nhiều may mắn hơn hẳn - trước hết vì thực tế, Bardot không phải trả giá cao nhất cho sự vinh quang.

Cả hai đều kết thúc sự nghiệp rất sớm khi đang trong vòng hào quang của sự nghiệp.  Monroe đột ngột qua đời đầy bí ẩn ngày 5/8/1962 sau khi sao hoàn thành vai diễn phim The Mistils tháng 12/1961. Bardot tự mình quyết định từ bỏ sự nghiệp năm 40 tuổi.

Thật khó khẳng định, liệu đó có phải là quyết định cực khó với người nổi tiếng - bởi thực tế Bardot đã đóng tới  47 bộ phim, trong đó có vai chính trong phim Sự thật do Henri-Georges Cluzot đạo diễn.

Năm 1961, Bardot được Viện Hàn lâm phim Italia trao giải David di Donatello dành cho nữ diễn viên nước ngoài xuất sắc nhất.


Ký ức thất vọng

Brigitte Bardot chào đời ngày 28/9/1934 ở Paris, là một trong hai con gái của ông Louis Bardot và bà Anne Marie Mucel. Bé Brigitte được nuôi dưỡng trong gia đình bố là kỹ sư cơ khí, mẹ - nội trợ, chăm sóc và nuôi dạy con cái. Đến tuổi đi học, mẹ đăng ký con gái học thanh nhạc và trường vũ ballet.

Nhìn bé Brigitte tuổi vị thành niên, không ai nghĩ lớn lên bé sẽ trở thành ngôi sao màn bạc. “Tuổi thơ tôi là cô bé xấu xí” - nhiều năm sau khi đã thành danh, Bardot trả lời phóng viên nhật báo “Daily Mail” với câu hỏi, hồi nhỏ, chị có cảm thấy mình là một cô bé xinh đẹp. Ngoài ra, tuổi thơ bé Brigitte còn bị bệnh eczema và loạn thị nặng.

Năm 1996, khi Bardot xuất bản hồi ký đã thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ. Có ký ức buồn đau vào năm 15 tuổi, Bardot đã tự tử không thành bằng khí gas. Nữ minh tinh màn bạc chịu nhiều áp lực trong cuộc sống,  dẫn tới  2 lần bà đã uống thuốc ngủ quá liều. Năm 26 tuổi, đúng ngày sinh nhật, người đẹp tự cắt động mạch tay vì bị thất tình.

19 tuổi tỏa sáng

Năm 1952, Bardot xuất hiện trong phim hài “Làng nhỏ ở Normandie” và  4 năm sau đó bà đã đạt được  con số kỷ lục 16 phim: Những cái răng dài, Manina, thiếu nữ không che đậy, Một khi Versal có thể phát ngôn... Tất cả không để lại dấu ấn đáng kể.

Bước ngoặt trong sự nghiệp với Bardot xuất hiện vào năm 1956 khi Roger Vadim - đạo diễn tài hoa cũng là chồng sao mới nổi bố trí vợ mình ngày ấy 22 tuổi sắm vai chính phim bom tấn Và Thượng đế tạo ra đàn bà. Bardot đã thể hiện xuất sắc hình tượng thiếu nữ tuổi vị thành niên, tự giải phóng khỏi tất cả rào cản đạo đức với màn khiêu vũ trên bàn tiệc trong trang phục bikini tiết kiệm vải mãi mãi đi vào lịch sử điện ảnh. Cả châu Âu phát cuồng và hãnh diện bởi Bardot xinh đẹp, gợi tình.

Gom hàng triệu euro cải thiện cuộc sống động vật

Năm 1974, sau khi rút khỏi phim trường, Bardot sử dụng danh tiếng và địa vị của mình để đấu tranh vì quyền sống của động vật và phổ cập cho xã hội ý thức, mọi con vật đều là thực thể mẫn cảm và có tri giác, cần được tôn trọng, chăm sóc và hỗ trợ. “Tôi đã cống hiến sắc đẹp và tuổi xuân cho đàn ông. Sự thông minh và trải nghiệm tôi dành cho động vật”, nữ minh tinh bộc bạch.

Năm 1986, Bardot triển khai hoạt động Quỹ Brigitte Bardot Phúc lợi và Bảo vệ Động vật, và bắt đầu ăn chay. “Ăn thịt động vật khiến tôi liên tưởng đến ăn thịt đồng loại”, Bardot giải thích quyết định của mình.

Đến nay, bà  đã gom hàng triệu euro từ các hoạt động quyên góp từ thiện hỗ trợ nhiều chiến dịch bảo vệ động vật, thí dụ triệt sản đàn chó vô chủ, chữa bệnh, xây dựng, sửa chữa trại nuôi thú hoang và tìm kiếm người nhận nuôi chó, nuôi mèo bị bỏ rơi.


Dinh thự biến thành vườn thú

Để có tiền gây Quỹ Brigitte Bardot Phúc lợi và Bảo vệ Động vật, năm 1987, Bardot rao bán toàn bộ gia tài của bản thân bao gồm một số bất động sản, viên kim cương lớn, đồ gỗ gia dụng và các kỷ vật điện ảnh. BB dành toàn bộ doanh thu nhiều chục triệu euro cho mục đích cứu sống những loài động vật bị đe dọa tiệt chủng.

Cùng với thời gian, dinh thự diện tích nhiều nghìn mét vuông của Bardot ở Saint-Tropez bắt đầu biến thành vườn thú nhỏ với số lượng động vật tăng lên từng ngày. Toàn bộ cơ ngơi thực tế đã không còn là tài sản riêng bởi Bardot đã hiến tặng cho Quỹ mang tên mình.

Brigitte Bardot bên con ngựa tại tư dinh sau khi được người nổi tiếng cứu sống từ lò mổ.

Brigitte Bardot bên con ngựa tại tư dinh sau khi được người nổi tiếng cứu sống từ lò mổ.

“Vườn thú của tôi đã có 50 cá thể ngựa, la, lừa, dê, cừu, lợn, 20 cá thể mèo, vài con chó và đàn gia cầm vài chục con gà, ngan, ngỗng... Tất cả đều được cứu sống từ các lò mổ”, vài năm trước, Marylin Monroe phiên bản Pháp thống kê với phóng viên nhật báo Daily Mail.

Chùm ảnh về Nữ hoàng sắc đẹp Brigitte Bardot và tình yêu với động vật:



Ngọc Báu
Ý kiến của bạn