Brexit chính thức thành luật, Anh không còn đường lùi

29-06-2018 07:34 | Quốc tế

SKĐS - Vào 23h ngày 29/3/2019, tức là còn đúng 9 tháng nữa, Anh sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) , đây là một trong những nội dung trong dự luật Brexit được Nữ hoàng Anh vừa ký thông qua. Dự luật này được cho là sẽ xóa bỏ mọi rào cản trong tiến trình Anh rút khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Mở toang cánh cửa cho Brexit

Dự luật Anh rút khỏi EU chính thức được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phê chuẩn hôm 26/6 như câu trả lời cuối cùng của Anh rằng “cuộc chia tay” này là điều không thể đảo ngược như nhiều thành viên EU mong đợi. Dường như con đường rời khỏi EU của Anh đang dần được mở ra.

Trước đó, Dự luật này đã được Hạ viện Anh thông qua với tỷ lệ 319 phiếu ủng hộ và 303 phiếu chống. Theo đó, dự luật đã bác bỏ đề nghị trao quyền cho các nghị sĩ, điều này đồng nghĩa với việc sẽ không xảy ra tình huống Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào.  Nhiều người dân Anh tin rằng, đây là văn kiện cho phép biến luật của EU thành luật Anh và đảm bảo tiến trình Brexit diễn ra thuận lợi.

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng việc thông qua dự luật Brexit là “thời khắc lịch sử cho đất nước và là một bước quan trọng trong việc thực hiện ý nguyện của người Anh”.

Mặc dù, Anh bày tỏ quyết tâm ra khỏi EU bất chấp những khó khăn trong đàm phán, nhưng các nhà đàm phán EU cho rằng Anh không có thiện chí, không nêu rõ chi tiết thỏa thuận mà họ mong muốn khiến cho đàm phán không có kết quả. Nếu tiến trình đàm phán thỏa thuận Brexit kết thúc thất bại,  không đạt thỏa thuận nào, cả Anh và EU sẽ thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Brexit chính thức thành luật, Anh không còn đường lùiTiến trình Brexit đã được định đoạt, nhiều người dân Anh xuống đường tuần hành ủng hộ châu Âu.

Nhìn lại 2 năm đầy biến động sau quyết định Brexit

Còn nhớ vào khoảng thời gian này 2 năm trước, khi đa số người Anh đã lựa chọn rời khỏi EU, đến bây giờ những người theo phe ủng hộ Brexit chắc cũng không thể ngờ được sự phức tạp kéo theo đó là sự mệt mỏi bởi những xáo trộn triền miên dồn dập giáng xuống nước Anh.  Đó là những cuộc đàm phán dằng dai không hồi kết với các nhà đàm phán EU mà kết quả hầu như đều phải... “chờ đến vòng đàm phán tiếp theo” khiến người dân càng thêm sốt ruột. Thêm vào đó, những lục đục của bản thân chính trường Anh đã làm cho nhiều người cảm thấy bất an.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những gì mà Chính phủ Anh đang nỗ lực vượt qua, từ nội bộ trong nước đến sức ép từ 27 thành viên EU, để “cán đích” Brexit thuận lợi nhất. Những vấn đề cơ bản Anh đã tìm được tiếng nói chung là thỏa thuận sơ bộ về vấn đề công dân Anh và EU, các khoản nợ tài chính của Anh với EU đã cơ bản đạt được.

Nội dung nhiều người quan tâm và sẽ tác động tới nước Anh trong một vài tuần gần đây chính là vấn đề thị trường chung, liên minh thuế quan, những vấn đề liên quan tới định hướng phát triển nền kinh tế Anh trong tương lai thì chưa được bàn thảo. Hiện nhiều tập đoàn châu Âu đe dọa sẽ không tiếp tục đầu tư vào Anh hoặc sẽ rời bỏ Anh nếu Brexit không đạt được một thỏa thuận nào. Giới doanh nghiệp lo ngại, việc lưu thông hàng hóa giữa Anh và EU sẽ bị gián đoạn, các vấn đề thuế... Nếu các doanh nghiệp rời bỏ Anh như việc Anh rời bỏ EU thì một viễn cảnh xấu cho nền kinh tế Anh sẽ mở ra.

Đây  cũng là “bài toán khó” mà Anh đang đi tìm lời giải, điều chắc chắn là Anh sẽ không để xảy ra  đường biên giới cứng giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland, thuộc Anh và Cộng hòa Ireland. Bởi Anh cho rằng bất cứ một đường biên giới cứng hay đường biên giới biển, hải quan tại biển Ireland mà phá vỡ thị trường chung của Vương quốc Anh đều không thể chấp nhận được.

Chỉ còn 9 tháng nữa trước khi Anh và Nghị viện châu Âu phải hoàn tất thỏa thuận “ly hôn” trước thời điểm Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019, nhưng nhiều vấn đề còn chưa thống nhất. Rất nhiều kịch bản, tình huống  đã được đưa ra, nhưng thực tế là để đi đến một Hiệp ước toàn diện Anh sẽ ký với EU về việc rời khỏi “ngôi nhà chung” vào tháng 10 tại Hội nghị thượng đỉnh của khối  còn rất nhiều trở ngại không dễ vượt qua.


Hải Yến
Ý kiến của bạn