Bong gân do đi giày cao gót

26-07-2020 17:46 | Phòng mạch online

SKĐS - Tôi thường xuyên đi giày cao gót, có vài lần bị trẹo chân, rất lâu sau mới hết đau. Đi giày cao gót có phải là một nguyên nhân bị bong gân? Mong được bác sĩ tư vấn.

Nguyễn Thị Lệ (Hòa Bình)

Bong gân cổ chân là một chấn thương thường xuyên xảy ra khi vận động mạnh hoặc té ngã. Nguyên nhân của tình trạng bong gân cổ chân thường là do bàn chân vặn hoặc lật vào trong, buộc khớp mắt cá chân lệch khỏi vị trí bình thường. Tình trạng này xuất hiện nhiều khi bạn mang giày cao gót thường xuyên. Trong các hoạt động thể chất, mắt cá chân có thể lật vào trong do hậu quả của những cử động đột ngột, bất ngờ. Thông thường, tất cả các dây chằng đều có phạm vi cử động nhất định và trong giới hạn cho phép để giữ cho các khớp cố định. Khi những dây chằng xung quanh mắt cá bị đẩy quá giới hạn sẽ gây ra bong gân. Khi bong gân, một hoặc nhiều dây chằng bị giãn hoặc bị rách. Thường gặp nhất là bong gân mắt cá chân do chấn thương dây chằng ở bên ngoài và bong gân cổ chân.

Tuy bong gân thường không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng nó gây khó chịu và bất tiện do đau cũng như phải hạn chế các hoạt động vận động hàng ngày. Vì vậy, nên hạn chế mang giày quá cao gót để tránh bong gân.

BS. Hồng Hạnh


Ý kiến của bạn