“Bom gas” đe dọa hàng nghìn hộ dân

24-08-2014 19:53 | Thời sự

SKĐS - Sống trong khu đô thị hiện đại bậc nhất Hà Nội, nhưng tính mạng của hơn 2.000 hộ dân khu đô thị Mỹ Đình 2 đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Sống trong khu đô thị hiện đại bậc nhất Hà Nội, nhưng tính mạng của hơn 2.000 hộ dân khu đô thị Mỹ Đình 2 đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ngoài việc thiếu nước nước sạch sinh hoạt giờ đây lại bị “bom gas” uy hiếp

Không bao lâu sau khi thoát khỏi ám ảnh nước nhiễm asen nồng độ cao thì người dân khu đô thị Mỹ Đình 2 lại một phen ngã ngửa, khi biết, hơn 10 năm nay, họ đang sống chung với quả bom gas khổng lồ 15 tấn của trạm gas trung tâm thuộc Công ty cổ phần dầu khí sông Hồng. Không giấy phép đủ điều kiện kinh doanh khí hóa lỏng, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy và đã 2 lần bị UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định đình chỉ hoạt động, nhưng công ty này vẫn tiếp tục kinh doanh, bất chấp an toàn tính mạng của hàng ngàn hộ dân.

Bồn gas 15 tấn này án ngữ ngay trung tâm khu đô thị Mỹ Đình 2.

Trường mầm non Lê Quý Đôn - Mỹ Đình 2 - Hà Nội hàng ngày có rất nhiều trẻ hồn nhiên vui chơi mà không biết rằng, ngay gần đó là quả bom gas 15 tấn có thể nổ bất cứ lúc nào. Mặc dù nhà trường cũng đã có những kiến nghị, nhưng đến nay quả bom gas vẫn tại vị.

Bồn gas này là của Công ty cổ phần Dầu khí sông Hồng án ngữ ngay trung tâm khu đô thị với 2.000 hộ dân, gần 3 trường học là mầm non Lê Quý Đôn, Đoàn Thị Điểm và Lomonoxop với hàng ngàn học sinh, nhưng hàng chục năm hoạt động trung tâm này không hề có giấy phép kinh doanh khí hóa lỏng. Ông Vũ Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP Dầu khí sông Hồng cho biết, công ty đi vào hoạt động từ năm 2004 nhưng theo quy định mới về khoảng cách của những công trình xây sau thì không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy nên công ty cũng chưa xin được giấy phép kinh doanh khí hóa lỏng.

Trong khi đó, theo kiểm tra của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, khoảng cách từ mép bồn chứa tới văn phòng theo hướng Nam là 10m, hướng Tây là 6,2m, so với tường rào bãi gửi xe hướng Đông là 6,6m - dưới mức chuẩn 15m theo quy định phòng cháy chữa cháy. Chính sự phớt lờ của doanh nghiệp này cũng đồng nghĩa với việc, tính mạng của hàng ngàn người dân tại một trong những khu đô thị hiện đại bậc nhất Hà Nội này vẫn đang hàng ngày, hàng giờ bị đe dọa thường trực bởi quả “bom gas” khổng lồ. Phải chăng, sự an nguy của hàng ngàn sinh mạng con người đang bị đặt nhẹ hơn những đồng lợi nhuận của Công ty cổ phần Dầu khí Sông Hồng.

Theo Phòng cảnh sát PCCC số 3 - Sở Cảnh sát phòng cháy TP. Hà Nội, khu vực trạm gas Sông Hồng với bồn chứa gas khoảng 33m3 tương đương 15 tấn là không đảm bảo quy chuẩn về an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy chuẩn mới. Đặc biệt, sát ngay họng tiếp gas của trung tâm này là nhà kho để đồ với rất nhiều máy tiện, máy cắt thép, máy hàn xì, bình gas nhỏ.

Trước tình trạng thiếu an toàn phòng chống cháy nổ, UBND quận Nam Từ Liêm đã 2 lần ra quyết định đình chỉ hoạt động trạm gas này vào năm 2012 và gần đây nhất là 15/8/2014. Nhưng cả 2 lần, công ty đều không chấp hành. Nguyên nhân của tình trạng này là do chính quyền quận Nam Từ Liêm không đủ mạnh hay còn điều gì khuất tất phía sau? Phải chăng chỉ đến khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra thì chính quyền mới quyết liệt và khi đó thì đã quá muộn...

Bài, ảnh: Nguyễn Long

 


Ý kiến của bạn