Bóc tách khối u nặng 4,5kg cho sản phụ vừa sinh con

24-04-2014 21:51 | Thời sự

SKĐS - Ngày 24/4, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u nặng 4,5kg ra khỏi lồng ngực cho một bệnh nhân nữ 41 tuổi. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Ph. (sinh năm 1973, quê ở Vĩnh Long).

Ngày 24/4, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM cho biết vừa tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u nặng 4,5kg ra khỏi lồng ngực cho một bệnh nhân nữ 41 tuổi. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Ph. (sinh năm 1973, quê ở Vĩnh Long). Tháng 1/2014, sau khi sinh con được 2 tháng, chị Phượng đến khám tại BV Chợ Rẫy TP.HCM trong tình trạng nặng ngực phải, khó thở khi đi lại. Tại Khoa Ngoại lồng ngực, các bác sĩ chẩn đoán chị bị một khối u tại lồng ngực phải. U được xác định là bướu sợi thần kinh. Khối u  rất cứng và bị bao phủ bởi nhiều mạch máu. Ngày 17/4, bệnh nhân được phẫu thuật mổ chẻ xương ức và mổ ngực phải cắt trọn khối u có kích thước 30 x 70 x 25(cm), nặng 4,5kg. BS. Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, trưởng kíp mổ cho biết, việc phẫu thuật bóc tách khối u rất khó khăn do u dính vào cơ hoành, màng tim, các mạch máu dính trong lồng ngực và thành ngực. Khối u đè xẹp toàn bộ phổi phải và các cấu trúc khác trong lồng ngực. Nếu để một thời gian nữa, bệnh nhân sẽ nguy hiểm và có thể tử vong.

Khối u được ê-kíp phẫu thuật bóc tách thành công có trọng lượng 4,5kg (ảnh do bệnh viện cung cấp).

Khối u được ê-kíp phẫu thuật bóc tách thành công có trọng lượng 4,5kg (ảnh do bệnh viện cung cấp).

Hiện bệnh nhân đang hồi phục tốt và được chăm sóc đặc biệt tại BV. Trước đó, vào tháng 10/2013, bệnh nhân đã sinh con nhưng không phát hiện đang mang khối u khổng lồ. Chỉ khi thấy khó thở, nặng ngực và thay đổi giọng nói mới đến BV và được các bác sĩ xác định khối u “khủng” trên. Đây cũng là khối u có kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại BV Chợ Rẫy.

Tuân Nguyễn

 


Ý kiến của bạn