Bộ Y tế yêu cầu siết chặt dịch vụ thuê ngoài bệnh viện theo hướng công khai, minh bạch

12-08-2016 22:43 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua vẫn còn một số BV thực hiện chưa tốt việc quản lý dịch vụ thuê khoán ngoài BV, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận, giảm lòng tin của nhân dân với ngành y tế.

Chiều 12-8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài bệnh viện (BV). Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua vẫn còn một số BV thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận, giảm lòng tin của nhân dân với ngành y tế.

BV không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế , đây là lần đầu tiên ngành y tế tổ chức hội nghị này nhằm nâng cao hiệu quả và chuyên nghiệp hoá cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo sự hài lòng cho người bệnh… Bộ trưởng cũng cho biết, sau 1 năm thực hiện phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”. Đa số cán bộ y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, đó mới là các dịch vụ do nhân viên y tế thực hiện, trong các BV vẫn còn một số lượng lớn các dịch vụ do các đối tác, nhà cung cấp bên ngoài BV hiện thông qua các hợp đồng thuê khoán như bảo vệ, trông xe; ăn uống, dinh dưỡng; vận chuyển, cứu thương; siêu thị mini, quầy tiện ích; hỗ trợ chăm sóc; và nhiều dịch vụ thiết yếu khác nữa nhằm hỗ trợ người bệnh trong quá trình nằm viện.

Rất nhiều BVđã triển khai hiệu quả mô hình này, những vẫn còn một số BV thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho người bệnh và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc gây bức xúc trong dư luận và đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin; giảm lòng tin của nhân dân với ngành y tế. Bài học từ những sự việc trên cho thấy, mặc dù là dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh, uy tín của BV, của ngành y tế bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, BV không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ mà phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp.

“Những sự việc xảy ra liên quan đến các dịch vụ thuê ngoài tại xảy ra gần đây chỉ là cá biệt. Tuy nhiên, nếu các BV không nghiêm túc xử lý các vấn đề này sẽ làm mất hình ảnh, uy tín cũng như chất lượng khám chữa bệnh của Việt Nam. Những người có điều kiện sẽ đi ra nước ngoài chữa trị, chảy máu ngoại tệ. Người dân thì cứ mãi hình ảnh vào BV là đáng sợ, sợ từ ông bảo vệ- theo phản ánh người dân là mặt lạnh như tiền, thậm chí quát mắng. Tại sao nhiều nơi ngay từ cổng vào nhân viên đã chào đón quý khách mà chúng ta không làm được”, Bộ trưởng nói.

Toàn cảnh hội nghị nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê khoán bên ngoài BV

Hay như dịch vụ xe cấp cứu, Bộ trưởng đặt câu hỏi về chất lượng liệu có chuyên nghiệp, có điều dưỡng bóp bóng nhưng ai đào tạo, cấp chứng chỉ cho những nhân viên này. Vì thế, ngoài làm tốt chuyên môn, Bộ trưởng yêu cầu các BV cần cũng cần quan tâm đến các dịch vụ thuê ngoài tại BV công khai khai minh bạch các loại giá này và thông báo cho người bệnh.

Việc cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài trong BV theo nguyên tắc công khai, minh bạch

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong thời gian qua, hoạt động của các dịch vụ thuê khoán trong BV như dịch vụ bảo vệ, gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, căng tin, giặt là, dịch vụ mai táng, bảo quản tử thi... đã đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng các dịch vụ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, trên thực tế các dịch vụ này đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập.

Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bảo vệ, gửi xe, căng tin...; tính công khai minh bạch trong quá trình quản lý, giám sát điều hành công tác vận chuyển và bảo đảm an ninh trật tự ; vai trò trách nhiệm của các cá nhân và các phòng ban liên quan…

Theo đó, những dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại các BV là trông giữ xe, căng tin tiện ích, bảo vệ, bán sách bảo và gọi điện thoại công cộng, nhà thuốc, taxi nhượng quyền, về sinh công nghiệp, ăn uống, xe cứu thương… Qua kiểm tra thực tế cho thấy cơ bản các BV đã thực hiện nghiêm túc công tác đấu thầu, lựa chọn các dịch vụ thuê bên ngoài vào BV, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại cần khắc phục.

Việc đấu thầu các dịch vụ xe taxi, bảo vệ, căng tin... tại các BV phải theo hướng công khai,

minh bạch

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm giữa các BV có mô hình dịch vụ tốt và các nhà cung cấp dịch vụ; tập trung đánh giá rõ thực trạng cung cấp dịch vụ thuê khoán ngoài, chỉ ra những tồn tại, những điểm yếu, cùng đóng góp những ý kiến, đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục, làm tốt hơn việc cung cấp dịch vụ thuê bên ngoài trong BV theo nguyên tắc công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết bộ đã xây dựng dự thảo quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài BV và đang lấy ý kiến lãnh đạo các BV. Theo đó BV sẽ có 2 nhóm loại hình dịch vụ thuê khoán gồm: loại hình dịch vụ tiện ích cho công tác quản lý BV và dịch vụ tiện ích cho người bệnh. Đồng thời yêu cầu siết chặt việc thực hiện các dịch vụ thuê khoán theo hướng công khai, minh bạch giá đối với người bệnh, nguồn thu từ dịch vụ thuê khoán ngoài.... Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế đưa ra quy định về nội dung này với 10 tiêu chuẩn cụ thể làm cơ sở để các BV công lập và tư nhân áp dụng quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài BV.


Thái Bình
Ý kiến của bạn