Bộ Y tế vừa ban hành công văn yêu cầu Giám đốc các sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các thủ trưởng y tế các ngành, các đơn vị chỉ đạo thực hiện gửi báo cáo về hiệu quả hoạt động của đường dây nóng 6 tháng, thời hạn cuối cùng tiếp nhận là trước ngày 10/6 và 10/12 hàng năm. Quy định này yêu cầu các đơn vị phải báo cáo định kỳ 6 tháng 1 lần về Bộ Y tế.
Nhằm cập nhật và giải quyết các bức xúc của người dân, trong thời gian qua ngành y tế đã quán triệt thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh thông qua đường dây nóng.
Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị liên quan xử lý các nội dung phản ánh của người dân qua đường dây nóng của Bộ Y tế (đăng tải trên hệ thống quản lý xử lý thông tin đường dây nóng trực tuyến của Bộ Y tế. Sau khi xử lý, đề nghị cập nhật kết quả, số hiệu văn bản trả lời trên hệ thống để Bộ y tế theo dõi kết quả xử lý của các đơn vị.
Dựa trên các báo cáo về hoạt động của đường dây nóng 6 tháng đầu năm của các đơn vị trực thuộc, Giám đốc các Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, các thủ trưởng y tế ngành tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, tổng hợp số liệu gửi về Bộ trước ngày 10/6/2014.
Từ ngày 1/5/2014, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai tiếp nhận phản ánh của người dân qua số điện thoại tổng đài 1900.9095 thay thế cho số điện thoại cũ 0973.306.306.
Trong 3 tháng đầu (từ ngày 01/5/2014 đến ngày 31/07/2014), Tổng Công ty Viễn thông Viettel vẫn duy trì kết nối song song 2 số điện thoại (0973.306.306 và 1900.9095). Sau 3 tháng, Tổng Công ty Viễn thông Viettel sẽ chuyển hoàn toàn việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân sang số điện thoại tổng đài 1900.9095.
Việc xây dựng Tổng đài tự động thống nhất đường dây nóng cho Bộ Y tế trên toàn quốc nhằm đảm bảo các tính năng như: Chuyển cuộc gọi phản ánh của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đến trực tiếp lãnh đạo các bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế, đồng thời đảm bảo theo dõi luồng tiếp nhận, chuyển tiếp, xử lý phản ánh của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân tại mọi thời điểm.
Bên cạnh đó, tổng đài 1900.9095 còn có tính năng xuất báo cáo ghi âm, kiểm soát và lưu trữ 100% cuộc gọi trên hệ thống Tổng đài và đảm bảo hệ thống vận hành bảo mật, hoạt động 24h/7.
H. Yến