Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn sự cố y khoa tại Đồng Hới

18-12-2019 11:18 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 18/12, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ, Trẻ em, Bộ Y tế đã có công văn khẩn về việc báo cáo sự cố y khoa tại BV Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

Công văn nêu rõ, ngày 17/12/2019, báo chí phản ánh trường hợp tử vong sản phụ Lê Thị Nga, 34 tuổi, đến sinh con và tử vong tại BV Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sáng ngày 15/12.

Để kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ, Trẻ em đề nghị BV gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc và xử trí của BV đối với sản phụ Nga về Bộ Y tế trước ngày 20/12/2019 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực và chăm sóc điều trị tốt nhất cho trẻ sơ sinh - con sản phụ Nga.

Khẩn trương thành lập và tổ chức họp ngay Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ Lê Thị Nga. Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp.

Bộ Y tế cũng yêu cầu rà soát và nghiêm túc tuân thủ thực hiện các quy định dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ, Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh.

Liên quan đến trường hợp đáng tiếc này, trước đó, như báo suckhoedoisong.vn đã đưa tin, BS. Nguyễn Văn Phong – Phó Giám đốc BV cho biết: “Lãnh đạo bệnh viện đã huy động e-kíp gồm các bác sĩ có tay nghề cao về sản khoa và gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật cho sản phụ. Đồng thời, đã hội chẩn trực tuyến và mời các chuyên gia giỏi về hồi sức sản phụ và nhi khoa từ Bệnh viện Trung ương Huế ra hỗ trợ trong quá trình hồi sức cho cả mẹ và con.

Song song với các công việc đó, bệnh viện đã huy động cán bộ nhân viên và người nhà sản phụ hiến máu kịp thời để cấp cứu cho sản phụ và đã có hơn 30 đơn vị máu được truyền cho bệnh nhân. Sản phụ được hồi sức tích cực và lọc máu liên tục nhưng tình trạng bệnh quá nặng, sản phụ đã tử vong vào lúc 5 giờ ngày 17/12".


Lê Nguyên
Ý kiến của bạn