Bộ Y tế tăng cường trang bị kiến thức về quản lý cho cán bộ

23-07-2018 06:07 | Tin nóng y tế

SKĐS - “Quản lý y tế không đơn thuần chỉ là quản lý về chuyên môn mà phải quản lý toàn diện, trong đó có quản lý các nguồn lực bao gồm quản lý tài chính, quản lý nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng y tế...”- đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại lễ Bế giảng khóa I và Khai giảng khóa II Chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế Việt Nam diễn ra ngày 18/7/2018 tại Trường ĐH Y tế công cộng.

Đối tượng tham dự các khóa học này là cán bộ lãnh đạo, quản lý đương nhiệm, cán bộ được quy hoạch chức danh giám đốc Sở Y tế, giám đốc bệnh viện; viện trưởng, phó viện trưởng các đơn vị y tế dự phòng; giám đốc, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh. Theo bà Bùi Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường đại học Y tế công cộng, chương trình đào tạo, bồi dưỡng được ứng dụng các nguyên lý và phương pháp đào tạo dựa trên năng lực để trang bị cho học viên những kiến thức và các kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong hệ thống y tế, chính sách, định hướng chiến lược phát triển ngành y tế, quản lý các nguồn lực, quản lý các hoạt động và cung cấp dịch vụ y tế.

“Để xây dựng Chương trình đào tạo này, Bộ Y tế giao cho Trường ĐH Y tế công cộng phối hợp với các chuyên gia trong nước và đặc biệt là các chuyên gia của Trường đại học Y tế công cộng Rennes - Pháp xây dựng 3 chương trình đào tạo bồi dưỡng về quản lý y tế cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế. Chương trình đã được Bộ Y tế thẩm định và cho phép triển khai tháng 8/2017” - bà Hà cho biết.

Phát biểu tại lễ Bế giảng khóa I và Khai giảng khóa II, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng và trao Chứng chỉ tốt nghiệp cho hơn 100 học viên khóa I gồm Lớp dành cho học viên là lãnh đạo Sở Y tế, Lớp dành cho học viên là lãnh đạo bệnh viện và Lớp dành cho học viên thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Y tế dự phòng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, quản lý y tế không đơn thuần chỉ là quản lý về chuyên môn mà phải quản lý toàn diện, trong đó có quản lý các nguồn lực bao gồm quản lý tài chính, quản lý nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng y tế. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý y tế ở các cấp đều là cán bộ chuyên môn y tế chưa được đào tạo bài bản về quản lý y tế như kỹ năng lãnh đạo quản lý, quản lý nhân lực, quản lý tài chính, trang thiết bị đặc thù trong ngành y tế... Sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng quản lý y tế đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của ngành y tế.

“Do vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý y tế là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của ngành y tế”- Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hy vọng với những kiến thức và kỹ năng thu được từ khóa học, cán bộ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị sẽ thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành tốt hơn để góp phần thực hiện tốt lộ trình đổi mới toàn diện ngành y tế, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành y tế.

Trước đó, ngày 15/3/2018, Bộ Y tế đã tổ chức Khai giảng 3 khóa đào tạo, bồi dưỡng về quản lý y tế đầu tiên cho hơn 100 học viên thuộc khối Y tế dự phòng, khối Bệnh viện, khối Sở Y tế. Kết quả đánh giá cuối khóa học cho thấy, 100% học viên cho rằng khóa học đã giúp họ hiểu được cách ứng dụng kiến thức về quản lý vào công việc; 99% học viên thấy quyết định tham gia khóa học là đúng đắn; 99% học viên mong muốn được hỗ trợ tiếp tục để có thể áp dụng kiến thức vào thực tiễn; 95% học viên tin nội dung khóa học sẽ giúp họ thành công trong công việc và 97% học viên tin rằng nên áp dụng những kiến thức học được vào công việc.


Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn