Bộ Y tế mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y dược

15-07-2014 13:40 | Thời sự

SKĐS - Trong 10 năm qua, ngành y tế đã mở rộng quan hệ hợp tác với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hơn 20 tổ chức quốc tế và gần 200 các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cùng với các ngân hàng,...

Ngày 14/7 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi gặp mặt với các thành viên đại diện đoàn Ngoại giao Việt Nam nhiệm kỳ 2014 -2017 nhằm tăng cường các mối quan hệ hợp tác quốc tế về lĩnh vực y tế trong thời gian tới.

 

Trong 10 năm qua, ngành y tế đã mở rộng quan hệ hợp tác với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hơn 20 tổ chức quốc tế và gần 200 các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, cùng với các ngân hàng quốc tế, các quỹ tài chính toàn cầu, các trường đại học, viện nghiên cứu, các trung tâm khoa học lớn trên thế giới.

Hình thức hợp tác quốc tế cũng đa dạng, phong phú, bao gồm: trao đổi kinh nghiệm, hợp tác chuyên gia, giảng dạy, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật, hợp tác phát triển không hoàn lại vốn hoặc vốn vay ưu đãi,…

Phát biểu tại cuộc hội thảo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Nếu không tiếp tục giao lưu, học hỏi và phát triển, chúng ta sẽ bị lạc hậu với thế giới. Con đường hợp tác song phương đóng vai trò hết sức quan trọng. Buổi gặp mặt và trao đổi với các đại diện đoàn ngoại giao Việt Nam trước khi lên đường công tác tại các quốc gia trên thế giới là cần thiết để Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao có thể dễ dàng phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau.

Trong thời gian tới, mục tiêu của Bộ Y tế trong quan hệ hợp tác quốc tế nhằm giúp Việt Nam tập trung cải thiện những điểm chính sau:

  1. Cơ sở hạ tầng
  2. Đổi mới cơ chế tài chính. Trong đó bao gồm các vấn đề chính yếu như: tập trung xây dựng giá, chương trình bảo hiểm y tế toàn dân
  3. Nâng cao kỹ năng truyền thông y tế
  4. Phát triển công nghiệp dược, chú trọng y học cổ truyền dân tộc

Do đó, Bộ Y tế mong có được sự đề xuất, đóng góp từ phía các đoàn ngoại giao tác các quốc gia, vùng miền trên thế giới để cùng phát triển ngành y tế Việt Nam.”

Hội nghị Tổ chức Y tế Thế giới lần thứ 63 khu vực Tây Thái Bình Dương đã diễn ra thành công tại Việt Nam.

Hội nghị Tổ chức Y tế Thế giới lần thứ 63 khu vực Tây Thái Bình Dương đã diễn ra thành công tại Việt Nam.

 

Trưởng đoàn đại diện Ngoại giao nhiệm kỳ mới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn phát biểu: “Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế vốn có quan hệ gắn bó tốt đẹp. Bộ Ngoại giao đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế trong thời gian qua. Đặc biệt là trong sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng hải phận Việt Nam, cần có những hậu thuẫn tích cực của ngành y tế.

Bên cạnh công tác chính trị đối ngoại, chúng ta cần tăng cường hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, trong đó ngành y tế nên được ưu tiên chú trọng. Cần giới thiệu những tinh hoa của y học Việt Nam ra quốc tế, ví dụ tiêu biểu như kỹ thuật châm cứu của giáo sư Nguyễn Tài Thu. Và ngược lại tiếp thu những tinh hoa y học thế giới về Việt Nam, tăng cường giao lưu, trao đổi, hợp tác sản xuất dược phẩm.”

Trong cuộc hội đàm, Bộ Y tế Việt Nam và đại điện đoàn Ngoại giao Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 đã bước đầu đạt được những thỏa thuận quan trọng liên quan đến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y dược nhằm mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân, cải thiện và phát triển ngành y dược đất nước.

 

Những thành tựu hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế của Việt Nam trong thời gian qua

- Viện trợ phát triển chính thức ODA: 42 chương trình, dự án ODA với hơn 1.521 triệu USD với nhiều dự án lớn của Ngân hàng thế giới, EU, JICA, KOICA, GIZ,…

- Viện trợ phi chính phủ nước ngoài: 108 Dự án phi chính phủ với hơn 173 triệu USD (2013) chiếm 37% tổng số kinh phí viện trợ phi chính phủ của nước ngoài dành cho Việt Nam.

- Được mời tham gia nhóm Đối tác Y tế Quốc tế (IHP ) năm 2010.

- Liên Hợp Quốc đánh giá cao khi Việt nam là 1 trong 10 nước đứng đầu thế giới đạt thành tựu giảm tử vong mẹ và trẻ em (2014)

- Đăng cai tổ chức Hội nghị GAVI, WHO 63 thành công

  •  

PV

 


Ý kiến của bạn