Bộ Y tế kiểm tra công tác chống dịch nCoV tại Khánh Hòa, Đà Nẵng

31-01-2020 14:36 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trước những diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, ngày 30/01, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 2 tỉnh trọng điểm có nhiều người nghi nhiễm nCoV là Khánh Hòa và Đà Nẵng.

Tại hai địa phương trên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã trực tiếp đến các điểm cách ly những người nghi nhiễm bệnh, chỉ đạo, hướng dẫn cách phòng, chống dịch kịp thời.

Tại Khánh Hòa, hiện có 36 người nghi ngờ nhiễm bệnh đã được cách ly nghiêm ngặt, làm các xét nghiệm liên quan. Các ca bệnh này đều có diễn biến tốt. Báo cáo nhanh của Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa cho thấy: Trong số 36 bệnh nhân cách ly, xét nghiệm có 18 người Trung Quốc, 15 người Việt Nam, 01 người Nga, 01 người Philippines và 01 người Hàn Quốc.

Có một trường hợp gia đình người Trung Quốc "quậy" bệnh viện, chửi bới bác sĩ khi người thân bị cách ly nhưng đã được giải thích cặn kẽ. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa tổ chức giám sát liên tục các trường hợp nghi ngờ, điều tra, tiếp cận và lấy mẫu bệnh gửi về Viện Pasteur Nha Trang. Các đội phản ứng nhanh, ứng cứu khẩn cấp đã được thành lập, kiểm soát bệnh từ sân bay, cửa khẩu đến các khu dân cư.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (người đứng) làm việc về công tác phòng, chống dịch ở Khánh Hòa.

Làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, GĐ Trung Tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa nêu bật quyết tâm cao độ trong việc phòng chống dịch bệnh. Xuyên ngày đêm đều trong tư thế sẵn sàng. Nguồn hóa chất, khử trùng đã chuẩn bị tốt.

Tuy nhiên, địa phương cũng đề xuất lên lãnh đạo cấp trên và Bộ Y tế quan tâm trang bị thêm các phương tiện bảo hộ y tế trong việc phòng, chống dịch nCov trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn (mặc bảo hộ, thứ 3 từ phải qua) kiểm tra khu vực cách ly người nghi nhiễm ở Khánh Hòa

Tại Đà Nẵng, hiện có 53 trường hợp nghi nhiễm corona. 29 trường hợp đã xuất viện, trong đó có 15 người nước ngoài (12 người Trung Quốc, 2 người Malaysia, 1 người Cộng hòa Séc và 14 người Việt Nam). Đến nay, kết quả xét nghiệm cho 39 trường hợp nghi ngờ, đã có kết quả 29 người âm tính. 11 người đang tiếp tục chờ kết quả. Các ca nghi nhiễm bệnh đều có diễn biến lâm sàng tốt, không có bất thường xảy ra.

Thành phố Đà Nẵng đã bố trí nguồn kinh phí gần 20 tỉ đồng mua sắm thêm trang thiết bị y tế như: Máy đo thân nhiệt, máy thở… Với cơ số trang thiết bị này sẽ đáp ứng tốt, kịp thời nếu dịch bệnh có diễn biến xấu và bùng phát. Tại sân bay, cửa khẩu, các cơ sở y tế… các đội ứng phó nhanh thành lập, hoạt động hiệu quả, giám sát 24/24. Một triệu chứng nhỏ là nắm bắt kịp thời để phân luồng và xử lí ngay.

Sau khi kiểm tra thực tế tại nhiều cơ sở y tế tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của các địa phương. Biểu dương tinh thần, trách nhiệm cao của các nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch đồng thời ghi nhận các đề xuất.

Tại các địa phương, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Phải không ngừng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bao gồm giám sát phát hiện tại cửa khẩu và cộng đồng. Quản lý, theo dõi, cách ly điều trị thật tốt các trường hợp có triệu chứng sốt và đi về từ vùng dịch. Bên cạnh đó, công tác dự phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế cũng phải được chú trọng, không lơ là.

Các cơ sở y tế tiếp nhận người nghi nhiễm bệnh phải phối hợp chặt chẽ với các các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đảm công tác bảo lấy mẫu, xét nghiệm chính xác và trả kết quả kịp thời cho bệnh nhân. Ngành y tế địa phương phải chuẩn bị tốt kế hoạch và phương án dự phòng sẵn sàng trong trường hợp ghi nhận số mắc hoặc nghi ngờ gia tăng trong thời gian tới, tránh bị động.


Bài và ảnh: Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn