Bộ Y tế đề xuất cấm bán rượu bia cho người dưới 18 và trong quán karaoke

29-04-2017 14:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Việt Nam là nước có mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đứng hàng đầu thế giới và liên tục gia tăng. Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra hơn 30 loại bệnh

Trong dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia được đưa ra cho ý kiến ngày 28/4, Bộ Y tế đã đưa ra đề xuất quy định: cấm bán rượu bia tại quán karaoke và cho người dưới 18 tuổi.

Tại Phiên họp toàn thể thứ 6 của Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội, Bộ Y tế đã trình bày báo cáo Chương trình xây dựng pháp luật về y tế năm 2018, trong đó có dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam là nước có mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đứng hàng đầu thế giới và liên tục gia tăng. Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra hơn 30 loại bệnh,̀ là nguyên nhân đứng hàng thứ 5 trong 10 nguyên nhân cao nhất dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới, là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam; là tác nhân gây bạo lực gia đình, tội phạm, mất an ninh trật tự.

Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đề xuất cấm bán cũng như cấm uống rượu bia ở người dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai, người đã có biểu hiện say. Cấm cán bộ, công viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ giữa các ca trong ngày làm việc.

“Điều này sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ người dân sử dụng rượu bia, đặc biệt là thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động uống rượu bia trong thời gian làm việc, hạn chế tình trạng say rượu, bia. Đồng thời hạn chế luôn khả năng tiếp cận sản phẩm rượu, bia của người dân” – Bộ trưởng Bộ Y tế nói tại phiên họp

Bộ Y tế đề xuất không bán rượu bia tại quán karaoke. Dự thảo cũng đề xuất nghiêm cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động. Cấm quảng cáo, giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên. Quảng cáo rượu bia dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22h đến 6h sáng hôm sau. Doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí...

Việc lạm dụng rượu, bia đã và đang là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm đến sức khỏe

Giải trình thêm các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tại phiên họp về nội dụng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, từ lâu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo những tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, do đó cần phải có Luật nhằm kiểm soát tình trạng lạm dụng vào rượu, bia.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, sức khỏe của con người là quan trọng nhất, do đó không nên đặt nặng lợi nhuận mà rượu, bia mang lại. Thậm chí thiệt hại kinh tế để giải quyết hậu quả do bia, rượu còn lớn hơn đóng góp của ngành sản xuất rượu bia vào ngân sách nhà nước.

Tại phiên họp, Bộ Y tế cũng đề xuất tăng cường quản lý đối với  mặt hàng rượu thủ công từ khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu thụ. Ước tính hiện khoảng 230-280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được. Việt Nam thuộc 12 quốc gia trên thế giới cho phép người dân tự nấu rượu, trong đó rượu thủ công chiếm gần 80% lượng rượu tiêu dùng.

Đồng thời, dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia cũng đề xuất thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe cộng đồng từ nguồn thu đóng góp bắt buộc của người sử dụng và doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu rượu, bia. Theo thống kê của WHO, phí tổn kinh tế do rượu, bia chiếm 1,3 - 12% GDP quốc gia. Trong đó, chi phí gián tiếp để giải quyết hậu quả thường cao hơn chi phí trực tiếp. Giả sử phí tổn do rượu bia ở Việt Nam ở mức 1,3% GDP thì thiệt hại khoảng 60.000 tỷ đồng, trong khi đó đóng góp cho ngân sách nhà nước của ngành sản xuất rượu bia, nước giải khát của Việt Nam năm 2012 chỉ là 19.000 tỷ đồng.

Được biết, theo dự kiến, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ được trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2018.


Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn