Bộ Y tế đề nghị ngành y tế TPHCM làm rõ phản ánh bác sĩ quát bệnh nhân

19-04-2018 20:03 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Ngày 19/4, Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kiểm tra, xử lý thông tin việc cán bộ y tế quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc.

Theo đó, tại công văn số 2625/BYT-TCCB  do Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) gửi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/4, Bộ Y tế đã đề nghị Sở kiểm tra, xử lý thông tin việc cán bộ y tế "quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc".

Theo văn bản, ngày 16/4, trên các phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin về việc bác sỹ Bệnh viện Nhi đồng 2 bị tố quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra nội dung thông tin trên, chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ vi phạm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn về quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế.

Công văn của Bộ Y tế gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị làm rõ phản ánh bác sĩ quát, miệt thị bệnh nhân người dân tộc

Trước đó, thông tin trên báo chí phản ánh chiều 16/4, thân nhân, bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM chứng kiến cảnh bà H. đôi co, lớn tiếng tố nữ bác sĩ ở Khoa Hô Hấp 2 có thái độ khinh miệt bệnh nhân.

Theo bà H. cháu nội bà bị sốt cao, nằm điều trị ở khoa này đã 15 ngày nhưng chưa khỏi. Mệt mỏi vì cháu liên tục sốt cao, bà H. bế cháu lên phòng hành chính nhờ bác sĩ khám. Nhưng đáp lại sự lo lắng của người nhà bệnh nhân, nữ bác sĩ bị cho là đã lớn tiếng quát bà H. “tôi không rãnh”.

Bà H. cho biết, bà đã hỏi các bác sĩ vì sao cháu bà bị tiêu chảy. Các bác sĩ đều giải thích do cháu bé sốt cao, điều trị kháng sinh bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài vài ngày hết sốt sẽ khỏi. Nhưng riêng nữ bác sĩ Hà bị cho là miệt thị, đổ lỗi do bà ở bẩn, cháu bà mới bị tiêu chảy.

Sau khi bị người nhà bệnh nhi lớn tiếng tố bác sĩ H. đã mời bà H. vào phòng làm việc xin lỗi. Nữ thầy thuốc giải thích rằng do bệnh nhân đông, nhiều việc nên không kiểm soát được cách nói, khiến bệnh nhân hiểu nhầm.

Ngoài trường hợp của BS H. thông tin trong bài báo cũng dẫn ý kiến của người nhà bệnh nhân phản ánh về tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ gắt gỏng, cọc cằn của một nam bác sĩ và điều dưỡng của Khoa Hô hấp đối với người nhà bệnh nhi.


Thái Bình
Ý kiến của bạn