Bộ Y tế đề nghị làm rõ phản ánh về giá dịch vụ khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương

18-05-2017 13:53 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Ngày 18/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương xử lý thông tin báo chí phản ánh về giá dịch vụ khám tại Bệnh viện này.

Ngày 18/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế đã có công văn số 622/KCB-QLCL gửi Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đề nghị xử lý thông tin báo chí phản ánh về giá dịch vụ khám tại Bệnh viện này.

Trước đó, ngày 17/5/2017 trên báo chí có bài viết “Trả tiền cao, khám bệnh vẫn vất vả”, nội dung bài báo phản ánh về việc người dân thắc mắc khi đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương “phải trả giá viện phí cao nhưng người bệnh vẫn phải đi lòng vòng tìm chỗ khám”.

Bài báo cho biết, đưa con đi khám bệnh ngoài giờ hành chính, bố mẹ phải nộp tiền khám là 310.000 đồng, khám theo hình thức tự chọn bác sĩ hơn 600.000 đồng. Tuy nhiên người bệnh đến thì phòng khám đóng cửa, sang phòng khám khác thì bị y tá đuổi, đi lòng vòng mãi tìm được phòng siêu âm, bác sĩ chỉ khám 2-3 phút…Theo người nhà bệnh nhân, tiền công khám ngoài giờ quá cao, trong khi dịch vụ cung cấp lại không tương xứng.

Về việc này Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương xác minh sự việc bài báo nêu trên, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Đồng thời Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu bệnh viện cũng cần rà soát, chất chỉnh, đảm bảo thực hiện quy trình khámbệnh, chữa bệnh theo đúng quy định tại Quyết định 1313/QĐ-BYTcủa Bộ Y tế ban hành ngày 22/4/2013 về việc Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện; Thu giá viện phí theo đúng quy định; Nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng người bệnh.

Bệnh viện công khai thông tin và kết quả xử lý, khắc phục cho cơ quan truyền thông và báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 26/5/2017 để Cục tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Trước đó, vào tháng 10/2016, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cũng đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương báo cáo làm rõ việc thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu quá cao, muốn mổ sớm phải nộp 30 triệu đồng mà báo chí phản ánh…

Bệnh nhân khám bệnh tại Bệnh viện Nhi trung ương

Trả lời trên báo chí, TS Trần Minh Điển- phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ngay sau khi nhận được phản hồi về dịch vụ tại bệnh viện, bệnh viện đã họp các bộ phận có liên quan để rà soát quy trình. Qua rà soát chúng tôi đánh giá chẩn đoán cháu bé bị nang thừng tinh, khi cháu bé 12 tháng tuổi vẫn còn nang này thì nên phẫu thuật sớm, chẩn đoán và chỉ định như vậy là hợp lý.

Theo ông Điển, điểm chưa hợp lý là cháu bé phải đi lại nhiều phòng, lẽ ra đi lại như vậy phải có điều dưỡng dẫn đi. Tuy nhiên, ông Điển mong gia đình thông cảm, bệnh viện Nhi Trung ương đã đảm bảo không để các cháu nằm giường ghép, nhưng nhân lực y tế thì còn bị quá tải công việc, vì vậy bệnh viện xin lỗi vì việc đã làm gia đình bệnh nhân phiền lòng.

“Trường hợp cần thiết, bệnh viện mời gia đình đưa cháu đến khám lại tại bệnh viện”- ông Điển nói.

Về phản ánh liên quan đến giá dịch vụ, ông Điển cho hay, do cháu bé đến khám là ngày cuối tuần, giá dịch vụ thu là giá ngoài giờ. Nếu cháu bé đến bệnh viện trong ngày làm việc thông thường và có giới thiệu chuyển tuyến thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí vì cháu bé dưới 6 tuổi, thuộc diện được cấp bảo hiểm y tế miễn phí. Còn giá khám chữa bệnh ngoài giờ, do bệnh viện cần chi trả phụ cấp cho cán bộ cao hơn giờ hành chính, chi vật tư tiêu hao, điện nước... nên cao hơn trong giờ hành chính.

“Qua sự việc này, bệnh viện đã phê bình bác sĩ khi hướng dẫn cho bệnh nhân chưa đầy đủ, dẫn đến gia đình cháu bé bức xúc. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm và mong nhận được đóng góp để cải tiến hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh”- ông Điển nói


Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn