Bộ Y tế công bố 31 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế dự phòng được sửa đổi

12-04-2025 11:14 | Y tế

SKĐS - Bộ Y tế vừa có Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Y tế dự phòng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.

Theo đó, Bộ Y tế công bố kèm theo Quyết định này 31 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Y tế dự phòng thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế theo quy định tại Nghị định số 42/2025/NĐ-CP ngày 27/2/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.

Cụ việc, Bộ Y tế bãi bỏ một số thủ tục hành chính và toàn bộ thủ tục hành chính ban hành tại các Quyết định:

13 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế có số thứ tự từ 01 đến 13 tại Mục A Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 3613/QĐ-BYT ngày 30/11/2024 của Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Y tế dự phòng quy định tại Nghị định số 129/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế;

01 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế có số thứ tự 01 tại Mục A Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 3614/QĐ-BYT ngày 30/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Y tế dự phòng quy định tại Thông tư số 20/2024/TT-BYT ngày 14/10/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế;

Bộ Y tế công bố 31 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế dự phòng được sửa đổi- Ảnh 1.

31 thủ tục hành chính lĩnh vực y tế dự phòng được sửa đổi (ảnh minh hoạ)

01 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế có số thứ tự AI tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 6145/QĐ-BYT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung/thay thế/bị bãi bỏ về lĩnh vực Quản lý Môi trường y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế quy định tại Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ;

Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 4757/QĐ-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Y tế dự phòng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế tại Thông tư số 17/2023/TT-BYT ngày 25 tháng 9 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;

05 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế có số thứ tự từ 01 đến 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 3555/QĐ-BYT ngày 25/11/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính được thay thế và thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực y tế dự phòng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Nghị định số 141/2024/NĐ-CP ngày 28/10/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 4457/QĐ-BYT ngày 08/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực y tế dự phòng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế tại Quyết định số 24/2023/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.

05 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế có số thứ tự từ 01 đến 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 433/QĐ-BYT ngày 31/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành/sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế/bãi bỏ trong lĩnh vực y tế dự phòng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cho hay, Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2025. Đối với hồ sơ nộp trước ngày ban hành Quyết định này (9/4/2025) thì tổ chức, cá nhân không phải nộp lại hồ sơ vì thay đổi tên gọi cơ quan thực hiện theo thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định này; trường hợp cần sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định này.

31 thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực y tế dự phòng

Căn cứ Quyết định 1201/QĐ-BYT năm 2025 công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Y tế dự phòng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế. Trong đó, có quy định cụ thể về công bố 31 thủ tục hành chính được sửa đổi trong lĩnh vực y tế dự phòng như sau:

(1) Thủ tục Đăng ký lưu hành mới chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(2) Thủ tục Gia hạn số đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(3) Thủ tục Đăng ký lưu hành bổ sung do thay đổi quyền sở hữu số đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(4) Thủ tục Đăng ký lưu hành bổ sung do đổi tên chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(5) Thủ tục Đăng ký lưu hành bổ sung do thay đổi địa điểm cơ sở sản xuất, thay đổi cơ sở sản xuất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(6) Thủ tục Đăng ký lưu hành bổ sung do thay đổi tên, địa chỉ liên lạc của đơn vị đăng ký, đơn vị sản xuất chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(7) Thủ tục Đăng ký lưu hành bổ sung do thay đổi tác dụng, liều lượng sử dụng, phương pháp sử dụng, hàm lượng hoạt chất, hàm lượng phụ gia cộng hưởng, dạng chế phẩm, hạn sử dụng, nguồn hoạt chất (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(8) Thủ tục Đăng ký cấp lại giấy chứng nhận đăng ký lưu hành đối với chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(9) Thủ tục Thông báo thay đổi nội dung, hình thức nhãn chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(10) Thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế nhập khẩu để nghiên cứu (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(11) Thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phục vụ mục đích viện trợ (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(12) Thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế là quà biếu, cho, tặng (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(13) Thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế do trên thị trường không có sản phẩm hoặc phương pháp sử dụng phù hợp với nhu cầu của tổ chức, cá nhân xin nhập khẩu (Nghị định 129/2024/NĐCP được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(14) Thủ tục Cấp lại giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Cục Quản lý Môi trường y tế đã cấp trong trường hợp bị mất hoặc hư hỏng (Thông tư 20/2024/TTBYT được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(15) Thủ tục Công bố đủ điều kiện thực hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. (Nghị định 140/2018/NĐCP; Nghị định 44/2016/NĐ – CP)

(16) Thủ tục Cấp Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận hợp quy được chỉ định (bên thứ ba) đối với thuốc lá (Thông tư 17/2023/TTBYT được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(17) Thủ tục Cấp Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy dựa trên kết quả tự đánh giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuốc lá (bên thứ nhất) (Thông tư 17/2023/TTBYT được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(18) Thủ tục Cấp Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định đối với thuốc lá (Thông tư 17/2023/TTBYT được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(19) Thủ tục Cấp lại Giấy Tiếp nhận bản công bố hợp quy và Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định đối với thuốc lá (Thông tư 17/2023/TTBYT được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(20) Thủ tục Cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định HIV dương tính (Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(21) Thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định HIV dương tính (Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(22) Thủ tục Điều chỉnh giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định HIV dương tính (Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(23) Thủ tục Quyết định chỉ định cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV dương tính tham chiếu (Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(24) Thủ tục Điều chỉnh quyết định chỉ định cơ sở xét nghiệm khẳng định HIV dương tính tham chiếu (Nghị định 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống HIV/AIDS được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(25) Thủ tục Cấp giấy chứng nhận bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp. (Quyết định 24/2023/QĐ - TTg quy định điều kiện xác định người bị phơi nhiễm với HIV, người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(26) Thủ tục Cấp giấy chứng nhận bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp. (Quyết định 24/2023/QĐ - TTg quy định điều kiện xác định người bị phơi nhiễm với HIV, người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(27) Thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu mẫu bệnh phẩm (Căn cứ Nghị định 89/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(28) Thủ tục Cấp mới giấy chứng nhận cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III (Căn cứ Nghị định 103/2016/NĐCP quy định về bảo đảm an toàn sinh học được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(29) Thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III do hết hạn (Căn cứ Nghị định 103/2016/NĐCP quy định về bảo đảm an toàn sinh học được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(30) Thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III do bị hỏng, bị mất (Căn cứ Nghị định 103/2016/NĐCP quy định về bảo đảm an toàn sinh học được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

(31) Thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp III do thay đổi tên của cơ sở xét nghiệm (Căn cứ Nghị định 103/2016/NĐCP quy định về bảo đảm an toàn sinh học được sửa đổi bởi Nghị định 42/2025/NĐCP)

Bộ Y tế công bố 39 thủ tục hành chính sửa đổi, bãi bỏ lĩnh vực Bảo trợ xã hội và Phòng, chống tệ nạn xã hộiBộ Y tế công bố 39 thủ tục hành chính sửa đổi, bãi bỏ lĩnh vực Bảo trợ xã hội và Phòng, chống tệ nạn xã hội

SKĐS - Bộ Y tế vừa có quyết định về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ lĩnh vực Bảo trợ xã hội và Phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế.


Thái Bình
Ý kiến của bạn