Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện đề tài quốc gia nghiên cứu sởi

23-04-2014 16:44 | Thời sự

SKĐS - Ngày 23/4, Cục khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu triển khai nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia về bệnh sởi.

Ngày 23/4, Cục khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu triển khai nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia về bệnh sởi.

Khám cho bệnh nhi mắc sởi.

Khám cho bệnh nhi mắc sởi.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bệnh viện Nhi trung ương, các viện và bệnh viện liên quan thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia mang tên “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, virus, miễn dịch, lâm sàng và hiệu quả điều trị bệnh sởi ở Việt Nam năm 2013-2014”. Đề tài đã được Bộ khoa học công nghệ phê duyệt thực hiện trong thời gian 6 tháng.

Đề tài sẽ tập trung xác định đặc điểm dịch tễ, đặc điểm miễm dịch và virus của bệnh sởi, đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng, nguyên nhân tử vong, và đánh giá hiệu quả điều trị bệnh sởi ở Việt Nam.

Đề tài có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực dịch tễ học, miễn dịch học, virus học, lâm sàng bệnh sởi. Kết quả nghiên cứu sẽ đưa ra các bằng chứng khoa học nhằm áp dụng các biện pháp hiệu quả nhất khống chế bệnh sởi, đây là vấn đề mà Tổ chức Y tế thế giới cũng như nhiều quốc gia quan tâm, đầu tư nghiên cứu trong thời gian tới.

Theo thông tin của Bộ Y tế, tính đến ngày 22/4, cả nước ghi nhận thêm 46 trường hợp mắc sởi xác định trong số 219 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 25 tỉnh, thành phố. Từ đầu năm 2014 đến nay cả nước ghi nhận 3.527 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.692 trường hợp sốt phát ban dạng sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 25 trường hợp tử vong do sởi trong số 119 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi.

42/63 tỉnh ghi nhận dưới 10 trường hợp sốt phát ban nghi sởi nhập viện trong ngày, trong đó có nhiều tỉnh không ghi nhận hoặc chỉ ghi nhận 1-2 bệnh nhân nghi sởi mới nhập viện trong ngày; có 13 tỉnh trong ngày không ghi nhận trường hợp mắc sởi mới gồm: Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Điện Biên, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu.

Tại một số bệnh viện tuyến trung ương, số bệnh nhân sởi mới nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4/2014.

PV

 
Bệnh Sởi
Sởi và biến chứng
(cập nhật liên tục)
Sởi và cách phòng chống

 


Ý kiến của bạn