DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Bỏ túi “bí kíp” ứng phó với tâm lý căng thẳng trong thi cử 
ThS. tâm lý Nguyễn Như Phương - 08:46 11/06/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nếu bạn thường xuyên bị chi phối bởi căng thẳng trước mọi kì thi thì bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây để quản lý và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực, không để chúng ảnh hưởng tới chất lượng bài thi.

Thi cử là một phần hết sức quan trọng trong quá trình học tập của mọi học sinh, sinh viên và nó cũng chính là yếu tố gây căng thẳng. Trong mỗi bài thi, tùy theo từng môn học, mức độ căng thẳng cũng sẽ tỉ lệ thuận theo mức độ khó hay dễ của bài thi đó. Tuy nhiên, khi đã để sự căng thẳng, hồi hộp ấy lấn át tinh thần, chất lượng của bài thi cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

 Để tránh những cảm giác tiêu cực này, chúng ta cần tiếp cận chúng bằng một tâm trí minh mẫn nhất:

- Hướng về bài thi với sự tự tin.

- Hãy tìm mọi cách có thể để cá nhân hóa thành công: Khả năng quan sát, tính logic, tự nhủ với bản thân, luyện tập, làm việc theo nhóm, ghi chép,…

- Hãy coi bài thi là công cụ để chúng ta chứng tỏ mình đã học nhiều như thế nào và để chúng ta có thể nhận được một phần thưởng cho công sức mà mình đã bỏ ra.

căng thẳng thi cử

Cần biết cách hóa giải các căng thẳng thường có trong kỳ thi.

- Sử dụng bản liệt kê các thứ cần mang đi thi.

- Chọn một tư thế thoải mái nhất để làm bài thi.

- Đến chỗ làm bài thi sớm hơn một chút.

- Tránh nhồi nhét kiến thức ngay trước khi thi.

“Có sức khỏe là có tất cả”. Sức khỏe dồi dào khiến bạn có thể tập trung được vào việc học tốt hơn khi người mệt mỏi, uể oải. Vì vậy, quan tâm tới sức khỏe thể chất và khẩu phần ăn uống hàng ngày cũng đóng góp một phần không nhỏ trong việc xua tan lo lắng.

Chúng ta có thể làm cho đầu óc được nhanh nhẹn hơn bằng cách luyện tập thể thao, ngủ thật ngon vào đêm trước ngày thi, không được để đói bụng khi đi làm bài thi, ăn nhiều hoa quả tươi và rau xanh (là một cách hữu hiệu để giải tỏa lo lắng), ăn nhẹ để giúp chúng ta tránh được sự hồi hộp.

Tránh dùng những thức ăn gây căng thẳng như: Thức ăn chế biên sẵn, các chất hóa học làm ngọt, nước ngọt có ga, sôcôla, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường, bim bim, những thức ăn chứa nhiều chất bảo quản hoặc nhiều gia vị.

Để đạt được kết quả thi tốt bên cạnh việc phụ thuộc vào năng lực học tập thì tinh thần cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ. Đừng quá chú trọng tới việc ôn tập bài vở mà quên đi sức khỏe của bản thân. Với lượng kiến thức đã trang bị cũng như một tinh thần thoải mái, tự tin các em sẽ hoàn thành thật tốt kì thi sắp tới và đạt được kết quả như mong muốn.

Xem thêm: Bí quyết giải tỏa căng thẳng mùa thi

Stress trong thi cử - Cách nào giúp sĩ tử mùa thi?

ThS. tâm lý Nguyễn Như Phương

Tin liên quan
Giải toả căng thẳng mùa thi
SKĐS - Trong mùa thi, chuyện học tập và áp lực thành tích là những yếu tố gây căng thẳng cực độ cho học sinh.
Bí quyết giải tỏa căng thẳng mùa thi
SKĐS - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đại học đang cận kề cũng là lúc thí sinh phải đối mặt với các áp lực căng thẳng từ nhiều phía. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả thi . Những bí quyết dưới đây sẽ giúp thí sinh và người nhà có trạng thái thể lực và tinh thần tốt nhất để tự tin khi đi thi.
Ba cách đi bộ để tĩnh tâm, giảm căng thẳng trong đại dịch
SKĐS - Đi bộ không chỉ là một cách tuyệt vời để chống lại lối sống ít vận động, mà còn tốt cho tâm trí. Đây là cách thức hoàn hảo để giảm bớt căng thẳng của thời kỳ đại dịch này.
Thực phẩm giảm căng thẳng lo âu trong mùa dịch COVID-19
SKĐS - Căng thẳng và lo âu là phần tất yếu của cuộc sống, không thể tránh nhất là đang dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đối phó với stress.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm