Bộ trưởng Y tế Ethiopia trở thành tân Tổng giám đốc WHO

24-05-2017 15:07 | Quốc tế

SKĐS - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Y tế nước CHXHCN Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 70 Đại Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) từ ngày 22/5 – 23/5/2017 tại Geneva, Thụy Sỹ.

Bộ trưởng Y tế Ethiopia trở thành tân Tổng giám đốc WHOBác sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus trở thành người châu Phi đầu tiên đứng đầu một cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc. Ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 6 tới

Chương trình nghị sự năm nay của Đại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 70 có một nội dung hết sức quan trọng, đó là bầu Tổng Giám đốc của WHO nhiệm kỳ tháng 7/2017 – tháng 7/2022. 03 ứng cử viên của Anh, Pakistan và Ethiopia được bầu chọn vào danh sách ngắn tại kỳ họp của Hội đồng chấp hành của Tổ chức Y tế Thế giới vào tháng 01/2017. Qua 3 vòng bỏ phiếu, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, quốc tịch Ethiopia đã xuất sắc vượt qua 02 ứng cử viên còn lại với số phiếu áp đảo và đã trở thành Tổng Giám đốc mới của WHO. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus sinh ngày 03/03/1965, từng là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ethiopia và Bộ trưởng Bộ Y tế Ethiopia nhiệm kỳ 2005 - 2012. Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cam kết sẽ nỗ lực hết mình, hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên và cải tổ WHO để có thể hỗ trợ các nước tăng cường, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 70Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Y tế nước CHXHCN Việt Nam tham dự kỳ họp lần thứ 70 Đại Hội đồng Y tế Thế giới

Ngoài nội dung bầu Tổng Giám đốc của WHO, chương trình nghị sự của Đại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 70 đã thảo luận và thông qua các nội dung y tế  toàn cầu gồm 05 nhóm vấn đề: Chuẩn bị, giám sát và ứng phó (bao gồm ứng phó với các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp, kháng kháng sinh, Thanh toán bệnh bại liệt, thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế, rà soát Khung kế hoạch chuẩn bị và ứng phó với đại dịch cúm); tăng cường hệ thống y tế (giải quyết các vấn đề về nhân lực y tế, hiến máu và mô tạng, vấn đề thiếu và tiếp cận với thuốc và vắc xin trên toàn cầu, sở hữu trí tuệ, thuốc giả và thuốc không đạt chất lượng, sức khỏe người di cư); phòng chống bệnh truyền nhiễm (thông qua kế hoạch toàn cầu về vắc xin, ứng phó với các bệnh do véc tơ truyền); phòng chống các bệnh không lây nhiễm (suy giảm trí nhớ, béo phì, phòng chống ung thư, phòng ngừa bệnh điếc và suy giảm thính giác...); tăng cường sức khỏe trong suốt các giai đoạn của cuộc đời; các vấn đề nhân sự/tài chính/hành chính và cải tổ WHO.

Với vai trò thành viên chính thức của Hội đồng Chấp hành từ tháng 5/2016, tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đoàn đại biểu của Bộ Y tế Việt Nam đã tích cực đóng góp cho các nội dung của cuộc họp về các vấn đề y tế toàn cầu và khu vực. Tại Phiên toàn thể của Kỳ họp lần thứ 70 Đại Hội đồng Y tế thế giới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có bài phát biểu với chủ đề: ”Xây dựng hệ thống y tế tốt hơn trong thời đại phát triển bền vững”. Bộ trưởng Bộ Y tế đã cám ơn bà Margaret Chan, với cương vị Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, trong 10 năm qua đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình và đã cống hiến hết mình cho công việc của WHO với những thành tựu đáng ghi nhận về sức khỏe toàn cầu. Bài phát biểu của Bộ trưởng nhấn mạnh, các quốc gia thành viên hiện đang ở điểm khởi đầu trên con đường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đây là thời điểm phù hợp để các nước đưa ra lộ trình để tăng cường hệ thống y tế nhằm đạt được bao phủ y tế toàn dân. Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ trong những năm gần đây, Việt Nam đã đầu tư đáng kể cho mở rộng cơ sở hạ tầng y tế và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, thúc đẩy việc tiếp cận bình đẳng hơn với các dịch vụ y tế công cộng. Đặc biệt Việt Nam sẽ tăng cường hệ thống y tế cơ sở, đẩy mạnh vai trò của các trạm y tế xã, hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản ở tuyến xã, đảm bảo tiếp cận thuốc thiết yếu cho người dân. Việt nam đã thành lập quĩ phòng chống tác hại thuốc lá và đang xây dựng luật phòng chống tác hại rượu, bia. Theo đánh giá của các Tổ chức quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn cho việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ 2015 (MDGs). Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch hành động quốc gia để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, trong đó nhiệm vụ của từng Bộ và các cơ quan được giao cụ thể. Bộ trưởng Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự trợ giúp về tài chính và kỹ thuật từ WHO và các đối tác phát triển khác trong những năm tới để xây dựng hệ thống y tế có chất lượng, hiệu quả, công bằng, trách nhiệm, giúp Việt Nam bảo đảm thành công trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 70

Với hơn 30 bài tham luận thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, đoàn đại biểu Việt Nam đã có những đóng góp tích cực và chủ động vào các chương trình nghị sự của kỳ họp được các quốc gia thành viên đánh giá cao. Trưởng Đại diện Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc đã tích cực phối hợp và cùng tham dự ĐHĐYTTG với đoàn Bộ Y tế. Đại sứ Trưởng Phái đoàn Đại diện Việt Nam Dương Chí Dũng đã cùng Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia các phiên toàn thể và phiên bầu Tồng Giám đốc YTTG.

Nhân dịp tham dự Đại Hội đồng Y tế Thế giới 70, đoàn Bộ Y tế đã tham dự một số cuộc họp bên lề với các đối tác quốc tế như: cuộc gặp với Giám đốc TCYTTG khu vực Tây Thái bình dương của WHO; làm việc với Giám đốc Chương trình của IAEA để trao đổi về Kế hoạch Hành động Điều trị Ung thư; tham dự cuộc họp bên lề của Bộ trưởng Y tế các nước Không Liên kết với chủ đề ”Thúc đẩy Chương trình nghị sự 2030 cho Phát triển bền vững: Xây dựng hệ thống y tế tốt hơn”; gặp gỡ và trao đổi với Tổ chức Medicine Patent Pool để tăng cường tiếp cận thuốc thiết yếu cho người dân; Hội nghị bàn tròn cấp cao về ’Đầu tư bền vững, Tài chính thông thái cho các bệnh không lây nhiễm”; Cuộc họp bên lề của Bộ trưởng y tế các nước không liên kết với chủ đề ”Xây dựng chương trình nghị sự 2030 cho phát triển bền vững: xây dựng hệ thống y tế tốt hơn”; Cuộc họp bên lề của Ngân hàng thế giới công bố Báo cáo về tài chính cho ứng phó với dịch bệnh; Cuộc họp bên lề cấp Bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ về ”Đối tác cho cải cách hệ thống y tế”; Đối thoại cấp cao về chấm dứt bệnh lao; Cuộc họp bên lề cấp Bộ trưởng về những bài học thành công trong phòng chống bệnh không lây nhiễm. Đặc biệt bên lề WHA70 năm nay, Việt Nam đồng tổ chức sự kiện bên lề với Zambia về chủ đề  ”Đẩy mạnh chăm sóc phẫu thuật, cấp cứu, gây mê thiết yếu trong tiếp cận bao phủ y tế phổ cập” đã được các nước tham dự đông đủ và đánh giá cao các kinh nghiệm của Việt Nam về vấn đề này.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thể hiện trách nhiệm và vai trò là thành viên chính thức của Hội đồng chấp hành của Tổ chức Y tế thế giới ngày càng cao tại diễn đàn quan trọng nhất về y tế toàn cầu, góp phần đưa tiếng nói của các quốc gia đang phát triển vào quá trình xây dựng và hoạch định các chính sách y tế toàn cầu trong tương lai.

Đưa tin từ Geneva, Thụy Sỹ


PGS. TS. Trần Thị Giáng Hương
Ý kiến của bạn