Sáng ngày 31/5, tiếp tục phiên thảo luận về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm về giáo dục và đào tạo. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.
Trong năm 2018 đã xảy ra tình trạng gian lận tại một số địa phương đặc biệt là khâu chấm thi gây nên bức xúc trong dư luận xã hội. Về vấn đề này, với trách nhiệm là tư lệnh ngành Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm khi để xảy ra những hạn chế trên trong ngành giáo dục. Ngay sau khi nhận được phản ánh về sự việc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành thanh tra, kiểm tra. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an để điều tra xác minh và bước đầu đã có kết quả.
Đồng thời Bộ đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm trong toàn ngành, do tính chất phức tạp của vụ việc, Bộ Công an vẫn tiếp tục điều tra và khởi tố bị can. Bộ Giáo dục cũng đưa ra quan điểm rõ ràng là nghiêm khắc chống gián lận, đưa ra khỏi ngành những cá nhân có dấu hiệu vi phạm đã được xác minh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải trình tại hội trường.
Về giải pháp khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đồng bộ một số giải pháp: Thứ nhất, tăng cường quán triệt quy chế thi và tập huấn thật kỹ; thứ hai, điều các cán bộ coi thi và tăng cường các biện pháp thanh kiểm tra, nâng cấp và mã hóa toàn bộ dữ liệu đánh phách, camera giám sát chặt chẽ kỳ thi. Đối với bài thi tự động thì chấm thành 2 vòng, 5% chấm lại đối với các bài thi được điểm cao. Đồng thời Bộ cũng đề nghị các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương; các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước giám sát để kỳ thi 2019 đảm bảo an toàn.
Đưa ra khỏi ngành những giáo viên có tư chất đạo đức kém
Về vấn đề bạo lực học đường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian vừa qua có xảy ra một số vụ bạo lực học đường. Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ đang tích cực chỉ đạo, ban hành các văn bản liên quan đến vấn đề phòng chống bạo lực học đường; Bộ cũng tổ chức quán triệt toàn ngành để triển khai công việc này.
Đối với đạo đức nhà giáo, theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay cả nước có gần 1,5 triệu giáo viên và cán bộ quản lý ngành giáo dục, phần lớn họ là những người tâm huyết say mê với nghề nghiệp, đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giáo dục, tuy nhiên trong đó có một số bộ phận sa sút. Khi xảy ra những vi phạm, Bộ đã kiên quyêt xử lý và đề nghị địa phương đưa ra khỏi ngành những giáo viên có tư chất đạo đức kém. Đồng thời Bộ cũng có nhiều biện pháp để tăng cường tuyên truyền và xây dựng các trương trình hỗ trợ cho giáo viên kỹ năng ứng xử sư phạm; tuyên truyền các tấm gương nhà giáo tốt.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết 29 NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngành giáo dục đã triển khai rất nhiều nhiệm vụ, trong đó đã đạt nhiều kết quả: mạng lưới trường lớp được mở rộng; phổ cập mầm non 5 tuổi; chất lượng giáo dục đại trà đã tốt; nhiều học sinh thi Olympic quốc tế đã đạt giải thưởng cao; giáo dục hướng nghiệp; định hướng phân luồng đã có chuyển biến; tự chủ đại học và tư thế của các trường đại học đã có chuyển biến trong bảng xếp hạng khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục cũng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế yếu kém gây bức xúc dư luận, Bộ đã nhận thức được và đã có giải pháp, kiên quyết nỗ lực để khắc phục dần.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nêu rõ, sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo cần có thời gian, có những đổi mới chưa thể có kết quả ngay được, có những việc do lần đầu triển khai nên vẫn còn lúng túng và sai sót khó tránh khỏi, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội và cử tri, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiên quyết chỉ đạo và làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ Bộ đã thực hiện lộ trình này và qua hàng năm đã triển khai kỳ thi giảm đc áp lực cho phụ huynh và học sinh; đồng thời từng bước khắc phục được sự không minh bạch, tiến tới một kỳ thi trung thực.