Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh và quận 8 TP.HCM

30-11-2014 22:17 | Thời sự

SKĐS - Ngày 29/11, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Tổ đại biểu Đơn vị số 8...

Ngày 29/11, ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng Tổ đại biểu Đơn vị số 8 đã tiếp xúc cử tri tại huyện Bình Chánh và quận 8 TP.HCM. Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng nước ta còn nhiều khó khăn nên khi duyệt chi các dự án Nhà nước, Chính phủ cần ưu tiên đầu tư cho ngành y tế. Như vậy mới mong cải thiện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Tổ đại biểu Đơn vị số 8 tiếp xúc cử tri ngay sau Kỳ họp thứ 8.

Báo cáo kết quả với cử tri, đại diện Tổ đại biểu cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 18 luật, 11 nghị quyết. Việc ban hành các luật này đã cụ thể hóa tinh thần và nội dung của Hiến pháp mới, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là số lượng dự án luật lớn nhất được xem xét, thông qua, cho ý kiến tại mỗi kỳ họp từ trước đến nay, trong đó có nhiều dự án luật quan trọng, liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế, tổ chức bộ máy Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp, đảm bảo an sinh xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội và đẩy mạnh hội nhập quốc tế... Kỳ họp này, Quốc hội cũng đã xem xét, cho ý kiến về 12 dự án khác để làm cơ sở cho việc tiếp tục tiếp thu ý kiến của ĐBQH, hoàn thiện, trình xem xét thông qua tại kỳ họp sau.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá, kỳ họp Quốc hội vừa qua đã làm việc hiệu quả, giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, nêu lên ý kiến bức xúc trước những vấn đề còn tồn tại và kiến nghị các cấp có thẩm quyền tập trung giải quyết, như: các dự án quy hoạch treo, vấn đề quản lý người cai nghiện, cải cách sách giáo khoa, tình hình nợ công, tham nhũng hối lộ, hàng gian hàng giả. Đặc biệt là vấn đề đầu tư xây dựng bệnh viện của ngành y tế...

Cử tri Trần Hồng Sơn (quận 8), cử tri Ngô Văn Niên (huyện Bình Chánh) và nhiều cử tri khác nêu ý kiến: người dân không đồng tình với dự án sân bay Long Thành, cử tri cũng bức xúc tại sao một đại hội thể dục thể thao lại chi tới 2.000 tỷ đồng. Số tiền này nếu dùng để xây bệnh viện, người bệnh sẽ không phải nằm 3, 4 người trên một giường. Theo các cử tri, nước Việt Nam còn nghèo, còn nhiều khó khăn. Nhiều bệnh viện đã xuống cấp trầm trọng, muốn xây mới không có ngân sách. Bệnh viện quá tải, người bệnh phải nằm ghép giường, muốn mở rộng bệnh viện không có tiền... Trong hoàn cảnh như vậy, nên chăng Nhà nước, Chính phủ khi duyệt chi đầu tư cần phải duyệt chi cho phù hợp, phải cân nhắc. Việc gì cần chi trước thì chi trước, việc gì chưa cần thiết sẽ giải quyết sau. Cần đầu tư nhiều hơn và nhanh hơn cho ngành y tế để người bệnh bớt khổ. Cử tri Nguyễn Thanh Xuân (quận 8) cho rằng, vấn đề hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang khiến người dân hết sức lo lắng. Về ý kiến của một cử tri đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế hứa sẽ đảm bảo hết hàng nhái, hàng giả, theo ông Xuân là không đúng. Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là cả hệ thống, riêng Bộ trưởng làm sao làm được. Về vấn đề y tế, cử tri Xuân đề nghị khi y, bác sĩ để xảy ra tai biến thì phải xử lý thật nghiêm. Khi bệnh nhân nhập viện, nếu chữa được thì giữ còn không chữa được phải cho chuyển viện ngay, tránh để xảy ra những tai biến dẫn đến hậu quả đau lòng.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao các ý kiến góp ý của cử tri, qua đó cho thấy cử tri không chỉ theo dõi một cách sâu sắc quá trình diễn ra kỳ họp mà cả quá trình hoạt động của Quốc hội khóa XIII. Những đóng góp của cử tri là những đóng góp có trí tuệ, rất tâm huyết, xác đáng, mang tính xây dựng trên nhiều lĩnh vực.

Trả lời các thắc mắc của cử tri, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, quả thật, hiện nguồn vốn để xây dựng bệnh viện đang rất khó khăn. Cụ thể, như Bệnh viện huyện Bình Chánh, đã xuống cấp trầm trọng và theo kế hoạch phải khởi công xây dựng cách đây 2 năm, nhưng cho tới giờ vẫn chưa khởi công được. Nguyên nhân là do thành phố không có ngân sách. Nên ý kiến các cử tri cho rằng đầu tư phải cân nhắc là những ý kiến rất xác đáng. Trước nhu cầu bức bách về khám chữa bệnh của người dân, ngành y tế cũng đã nỗ lực hết sức để tìm mọi cách từ tất cả các nguồn vốn để xây thêm một số bệnh viện. Tại TP.HCM, sẽ có 3 bệnh viện được xây dựng là Bệnh viện Nhi Đồng thành phố, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình nằm trong khuôn viên Bệnh viện 175.

Vấn đề chống hàng giả, hàng nhái đang được các lãnh đạo ban ngành triển khai quyết liệt. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng ban. Hiện nay, ngành y tế cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo 389 để kiểm tra, xử lý các vấn đề thuốc, trang thiết bị y tế và thực phẩm chức năng... Đoàn đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp sai phạm. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, vừa qua ngành y tế đã nỗ lực hết sức từ Trung ương tới địa phương, có những bước gọi là cải cách y tế. Ví dụ: bảo hiểm y tế cho người nghèo là hoàn toàn người dân không phải trả. 70% Nhà nước lo còn 30% còn lại sẽ kêu gọi xã hội hóa.

Về vấn đề tai biến, đây là điều rất đau lòng và quan điểm của ngành, nếu sai phạm sẽ xử lý thật nghiêm, bất kể là ai. “Ngay tại TP.HCM, một nữ giám đốc sai phạm, tôi cũng ký quyết định đình chỉ ngay, dù có ý kiến, giám đốc đó là nữ, làm việc vất vả. Những sai phạm khác cũng tương tự, kể cả mời công an vào cuộc, rồi bắt tạm giam, nếu sai là xử lý nhanh và mạnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói. Về ý kiến cho rằng, cứ thấy sai là phải “trảm” ngay. Bộ trưởng chia sẻ, ngành y rất đặc thù, không phải nói “trảm” là “trảm” được. Khi để xảy ra sai sót, phải có Hội đồng chuyên môn để phân tích tìm nguyên nhân. Thậm chí phải mời công an vào cuộc để điều tra làm rõ.

Bộ trưởng cũng cho biết, bên cạnh những thiếu sót, sai phạm thì ngành y tế trong thời gian qua cũng có những tiến bộ nổi bật về chuyên môn. Nước ta hiện được chọn là một trong 10 nước đứng đầu thế giới về giảm nhanh tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh. Việt Nam giảm tỷ lệ tử vong nhanh và nhiều hơn cả các nước phát triển hơn trong khu vực...

Bài, ảnh: NGUYỄN HUYỀN

 

 


Ý kiến của bạn