Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam

14-09-2015 10:19 | Thời sự

SKĐS - Bên lề Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN lần thứ 10 tại Đà Lạt, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tiếp Ngài Lokky Wai - Trưởng đại diện của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam.

Bên lề Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế của ASEAN (SOMHD) lần thứ 10 tại Đà Lạt, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tiếp Ngài Lokky Wai - Trưởng đại diện của Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Ngài Lokky Wai cho biết, đây là lần đầ tiên ông đến Việt Nam và cũng để nhận nhiệm vụ mới của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Na. Tuy nhiên, trước khi sang Việt Nam ông đã tìm hiểu về ngành y tế Việt Nam và nhận thấy, Tổ chức y tế thế giới đánh giá cao những thay đổi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân của Việt Nam. Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng cho biết Tổ chức Y tế thế giới mong muốn được tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong một số lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam đã trao đổi về 3 nội dung chính:

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Ngài Lokky Wat Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp Ngài Lokky Wai Trưởng đại diện Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam

Thứ nhất, tăng cường hợp tác về phát triển y tế cơ sở của Việt Nam, trong đó chú trọng tăng cường vai trò của trạm y tế tuyến xã phường, đặc biệt tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn

Hiện nay mạng lưới trạm y tế xã phường của Việt Nam đã và đang đảm nhiệm việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, để các trạm y tế phát huy được vai trò hơn nữa, ngành y tế Viêt Nam sẽ thực hiện dự án tái tổ hợp để phát triển công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu song song với đẩy mạng bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã và đang triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình tại một số địa phương để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân như trạm y tế xã. Tới đây, mô hình này sẽ được nhân rộng.

Thứ hai, chiến lược toàn cầu trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Thứ ba, Việt Nam mong muốn được Tổ chức y tế thế giới tiếp túc giúp việc huy động sự hỗ trợ quốc tế đối với ngành y tế Việt Nam, đặc biệt hiện nay khi vấn đề nguồn tài trợ cho một số lĩnh vực như HIV/AIDS, lao, sốt rét đang giảm nhanh...

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đã sản xuất được 11 loại vắc xin và cũng đã được Tổ chức y tế thế giới công nhận lây chuyền sản xuất vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn của Tổ chức y tế thế giới, tuy nhiên, Việt Nam mong muốn Tổ chức y tế thế giới và các tổ chức quốc tễ hỗ trợ tiếp tục trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất vắc xin, đặc biệt là vắc xin tổng hợp

Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn