Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Ngành y tế mong nhận sự chia sẻ của cộng đồng

31-12-2013 17:31 | Tin nóng y tế

Đúng là trong năm qua có một số chuyện buồn, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Nhưng cũng cần khách quan mà nói rằng, đó chỉ là những trường hợp cá biệt.

Trả lời câu hỏi của bạn Nguyễn Thiện Hưng, 22 tuổi, ( thien.hung28@... ) tại buổi giao lưu trực tuyến “Gặp gỡ cuối năm” trên báo Tuổi trẻ online diễn ra từ 14 giờ ngày 31/12/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ:

Đúng là trong năm qua có một số chuyện buồn, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc. Nhưng cũng cần khách quan mà nói rằng, đó chỉ là những trường hợp cá biệt.

Trong năm 2012, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã khám cho 120 triệu lượt người bệnh và điều trị cho 12 triệu lượt, cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo, hàng triệu ca đỡ đẻ...


	Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ Y tế mong nhận được sự chia sẻ của cộng đồng và xã hội cùng chung tay với ngành y tế nâng cao đạo đức nghề nghiệp - Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Bộ Y tế mong nhận được sự chia sẻ của cộng đồng và xã hội cùng chung tay với ngành y tế nâng cao đạo đức nghề nghiệp - Ảnh: Tuổi trẻ

Toàn ngành y tế hiện nay có khoảng 400 ngàn cán bộ y tế, đa số cán bộ y tế đều hết lòng và tận tâm chăm sóc người bệnh, nhưng cũng có một bộ phận nhỏ cán bộ y tế không thực hiện đúng 12 điều y đức trong quá trình hành nghề.

Bộ Y tế cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện vấn đề y đức của người hành nghề, đồng thời cũng đã tổ chức rất nhiều hội nghị, hội thảo để thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao vấn đề y đức của người hành nghề;

Tăng cường công tác thanh kiểm tra hành nghề y tư nhân trên toàn quốc; Củng cố hoạt động đường dây nóng bệnh viện nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người bệnh; xử lý nghiêm những trường hợp cá nhân, tập thể trì hoãn, cố tình không xử lý thông tin đường dây nóng bệnh viện;

Để ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong Ngành Y tế, Bộ Y tế đã và đang triển khai các nội dung sau:

- Ngành Y tế Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/BCT ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1793/CT-TTg ngày 07/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hướng dẫn xây dựng Tiêu chí học tập Bác Hồ, vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, phòng, khoa, ban.

- Bộ Y tế sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Quy tắc ứng xử, để có hành lang pháp lý cao hơn về thực hành quy tắc ứng xử của y bác sỹ đối với bệnh nhân. Thông tư sẽ quy định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng, trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế, Lãnh đạo Y tế bộ, ngành, trách nhiệm của Giám đốc các bệnh viện, Lãnh đạo khoa, phòng bệnh viện… trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử.

- Ban hành Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc cung cấp thông tin về khám, chữa bệnh và thái độ phục vụ người dân qua đường dây nóng.

- Tiếp tục tập huấn cho khoảng 1000 viên chức làm việc trong khối dự phòng, truyền thông giáo dục sức khỏe từ Trung ương đến địa phương về Kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử.

- Củng cố và tăng cường đường dây nóng, nhằm giải quyết bức xúc của người dân đối với hoạt động khám, chữa bệnh. Bộ Y tế sẽ khôi phục và tăng cường hệ thống đường dây nóng ngành y tế theo 3 cấp:

Tại các bệnh viện: số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện và số điện thoại của Giám đốc bệnh viện;

Tại Sở Y tế: số điện thoại của Giám đốc Sở Y tế;

Tại trung ương: Số tổng đài do Bộ Y tế quản lý.

Các số điện thoại đường dây nóng sẽ được công khai tại các cơ sở khám, chữa bệnh để tiếp nhận những bức xúc liên quan tới y đức, thái độ ứng xử, thăm, khám chữa bệnh của đội ngũ y, bác sỹ. Trong thời gian hoàn thiện hệ thống đường dây nóng, Bộ Y tế đã thiết lập đường dây nóng tạm thời tại Báo Sức khỏe & Đời sống (hộp thư duongdaynongyte@gmail.com và số điện thoại 0973.306.306).

Nhân cách con người được hình thành, nuôi dưỡng, phát triển và chịu ảnh hưởng của gia đình, trường học và toàn xã hội. Đối với ngành y tế, việc giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ thầy thuốc là việc làm thường xuyên của ngành.

Tuy nhiên, sự đơn độc của ngành y tế trong việc giáo dục và nâng cao y được sẽ không thể xây dựng một đội ngũ cán bộ thầy thuốc giỏi y thuật, sáng về y đức.

Chính vì vậy, Bộ Y tế mong nhận được sự chia sẻ của cộng đồng và xã hội cùng chung tay với ngành y tế nâng cao đạo đức nghề nghiệp.

(TH)


Ý kiến của bạn