Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về tình trạng nhân viên bảo hiểm "chèo kéo" người dân?

18-03-2024 10:15 | Thời sự
google news

SKĐS - Trả lời chất vấn ĐBQH, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay: Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Sáng 18/3, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, UBTVQH bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan tới lĩnh vực tài chính. Trách nhiệm trả lời chất vấn thuộc về Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về tình trạng nhân viên bảo hiểm "chèo kéo" người dân?- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn.

Nhân viên tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo… quá mức, xử lý thế nào?

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, ĐBQH Trần Đình Gia – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh nêu, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức đã ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài Chính làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về tình trạng nhân viên bảo hiểm "chèo kéo" người dân?- Ảnh 2.

Đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Trần Đình Gia, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, hành vi chèo kéo, lôi kéo, tranh giành, tư vấn sai và dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm bị nghiêm cấm trong luật.

"Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý", ông Hồ Đức Phớc nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về tình trạng nhân viên bảo hiểm "chèo kéo" người dân?- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn.

Liên quan đến hợp đồng bảo hiểm kéo dài, gây sơ hở trong việc nắm bắt thông tin, cũng như thiệt hại cho người tham gia, ông Phớc cho rằng, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để bảo đảm hợp đồng gọn, rõ và chặt chẽ hơn.

"Luật cũng có quy định, trong vòng 21 ngày nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia có quyền nhận lại tiền", ông Phớc thông tin.

Giải quyết bồi thường có nhiều khó khăn

Còn ĐBQH Lã Thanh Tân – Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được cam kết còn gặp nhiều khó khăn, mức chi bảo hiểm thấp.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về tình trạng nhân viên bảo hiểm "chèo kéo" người dân?- Ảnh 4.

Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại đã được quy định rõ trong Luật Bảo hiểm năm 2023. 

Về việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình co kéo, gây ra tranh chấp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có 2 kênh để giải quyết, đó là: gọi đến Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.

Về phía Bộ Tài chính đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc; công ty bảo hiểm nào dây dưa, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói gì về tình trạng nhân viên bảo hiểm "chèo kéo" người dân?- Ảnh 5.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc.

ĐBQH Bùi Sỹ Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương chất vấn, có nhiều ý kiến hiện nay cho rằng, nhiều tranh chấp trong hợp đồng bảo hiểm từ việc tư vấn không rõ ràng, đầy đủ. Cụ thể, xuất phát từ chất lượng đào tạo của đội ngũ tư vấn viên. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trách nhiệm gián tiếp của Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm. 

Ông Phớc cũng cho biết, Bộ Tài chính có tiến hành kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty như thế nào. Nếu nhận khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý cán bộ. 

Đối với chương trình đào tạo, Bộ trưởng khẳng định quy trình này luôn được đổi mới theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm tại phiên chất vấnChủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm tại phiên chất vấn

SKĐS - Ngày 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Phiên chất vấn được điều hành bởi Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.


Lê Bảo
Ý kiến của bạn