Ngày 1/9, Bộ GTVT phát đi thông cáo báo chí về Chỉ thị khẩn do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ ngành giao thông vận tải.
Theo đó, để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động công vụ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "trên nóng dưới lạnh".
Cụ thể, các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; quyết liệt trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số của Bộ GTVT, hình thành phương thức quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, các đơn vị xây dựng cơ chế giám sát trong nội bộ chặt chẽ, thường xuyên, liên tục gắn với trách nhiệm người đứng đầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, đặc biệt là các vị trí công tác có yếu tố nhạy cảm cao, trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp; thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định.
Người đứng đầu đơn vị phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt đầy đủ thông tin, dư luận, phản ánh về sai phạm, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, tiêu cực, tham nhũng trong thực thi công vụ của đơn vị và chủ động rà soát, làm rõ để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.
"Phải thực hiện theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai" trong việc xử lý nghiêm cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm của người đứng đầu trực tiếp của đơn vị có người vi phạm", Chỉ thị nêu.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra trách nhiệm trong thực thi công vụ; việc chấp hành các quy định về quản lý tài chính, tài sản công, quản lý đầu tư xây dựng, trọng tâm là các công trình quan trọng quốc gia. Trong đó, chú trọng việc tổ chức kiểm tra ngay từ những bước đầu để tăng tính phòng ngừa, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm của ngành.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải cải tiến lề lối làm việc, không được vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc, không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân và doanh nghiệp.
Chỉ thị của Bộ GTVT yêu cầu thanh tra Bộ phải xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện, tham mưu chấn chỉnh, kịp thời phòng ngừa và từng bước ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng.
Theo Bộ GTVT, vừa qua vẫn còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và nỗ lực, cố gắng của ngành giao thông vận tải trong phòng chống tham nhũng.
Nguyên nhân chính do một số cơ quan đơn vị, cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu chưa thực sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng chống tiêu cực, tham nhũng; việc kiểm tra, giám sát, theo dõi cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa chặt chẽ. Cùng với đó là việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, nâng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn chậm.
Trước đó, sau khi tiếp nhận phản ánh từ Báo Sức khoẻ & Đời sống về tình trạng làm dịch vụ "luồng xanh", Công an Hà Nội vào cuộc điều tra và khởi tố bị can, tạm giam đối với Hoàng Thị Thanh Nga là chuyên viên công tác tại Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự.
Theo điều tra bước đầu của cơ quan công an, Hoàng Thị Thanh Nga được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hỗ trợ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp thẻ luồng xanh và được giao một tài khoản để sử dụng cấp thẻ.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nga đã sử dụng trái phép nhiều tài khoản và móc nối với một số đối tượng để thu gom hơn 1.700 hồ sơ xe ô tô các trường hợp cá nhân, tổ chức muốn xin cấp thẻ luồng xanh…, sau đó duyệt và cấp trái phép hồ sơ để hưởng lợi bất chính hơn 220 triệu đồng. Còn các đối tượng môi giới thu tiền của chủ phương tiện từ 800 đến 1 triệu đồng/1 xe.
Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:
Cẩm nang Hướng dẫn phòng tránh COVID-19: An toàn tại cửa khẩu