Bộ trưởng Đinh La Thăng: Lật cầu treo 8 người chết do làm ẩu

28-02-2014 20:23 | Thời sự
google news

Sáng nay 28-2, trong phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn lật cầu treo tại Lai Châu làm 8 người chết, 38 người bị thương là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, không đúng thiết kế.

Sáng nay 28-2, trong phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn lật cầu treo tại Lai Châu làm 8 người chết, 38 người bị thương là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu, không đúng thiết kế.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đang cúi xem một phần thiết bị của cầu treo khi đến thị sát hiện trường vụ tai nạn sáng 25-2 - Ảnh: GTVT Oline

Sáng nay 28-2, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã có báo cáo sơ bộ với về sự cố lật cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) vào sáng ngày 24-2 vừa qua làm 8 người chết, 38 người bị thương tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2,

Ông Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố tai nạn cầu treo Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua” - ông Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án cầu treo Chu Va 6 do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này.

Ốc neo cáp cây cầu bị đứt do bị làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém
Ốc neo cáp cây cầu bị đứt do bị làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực quá kém

Sau khi nghe cáo báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hỏi: “Vậy cơ quan nào thẩm định công trình này?”. Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế.

Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu: “Đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm. Dứt khoát là an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành”.

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết đối với công trình cầu thì phải được thẩm định thiết kế và có cơ quan chuyên môn khoa học đánh giá.

 


Ý kiến của bạn