Diễn đàn khoa học thảo luận về dự án sân bay Long Thành sáng 1-6, đã có những ý kiến cho rằng cần tính toán lộ trình, khả năng chuyển giao hoạt động hàng không từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Long Thành. Bởi nếu để song song cả hai thì dự án mới sẽ không hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có ý kiến kịch liệt phản đối ý tưởng này, cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ là một sân bay, mà còn mang giá trị văn hóa, tinh thần cho TP HCM cũng như các tỉnh phía Nam.
Trước các ý kiến này, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng, người chịu trách nhiệm xây dựng đề án Long Thành khẳng định trong tất cả các văn bản chuẩn bị cho dự án này đều không đặt ra vấn đề đóng cửa Tân Sơn Nhất. “Các thành phố lớn trên thế giới mà có hai sân bay đều khai thác song song cả hai. Nhưng phải tính toán để phân bổ hợp lý hoạt động của từng cảng, đảm bảo hiệu quả khai thác tốt nhất”, ông cho biết.
Trong quá trình thảo luận, có những bình luận so sánh chuyện mở sân bay với bến cảng. Bởi thực tế trước đây khi Chính phủ triển khai dự án cảng nước sâu Cái Mép (Vũng Tàu), với cam kết sẽ thu hẹp và tiến tới chấm dứt hoạt động cảng Sài Gòn để tạo điều kiện cho cảng mới phát triển, hoạt động có hiệu quả. Nhưng thực tế sau đó, quá chính di dời cảng Sài Gòn diễn ra chậm chạp, trong lúc lại mở rộng Tân Cảng cũng trên sông lớn Sài Gòn. Hậu quả là cảng Cái Mép đến nay không thể phát huy năng lực cảng nước sâu của mình.
Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng sân bay có đặc thù khác với cảng biển. Như dự án Long Thành, chủ trương là khi đi vào vận hành sẽ trước mắt giúp giảm quá tải cho Tân Sơn Nhất, đồng thời hướng tới phục vụ nhu cầu vận tải khách, hàng hóa các tỉnh lân cận, thuận lợi hơn qua ngả Tân Sơn Nhất.