Việc Bộ GTVT công bố sẽ thi tuyển người đảm nhiệm chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ khiến dư luận nửa tin, nửa ngờ.
Hỏi chuyện, liệu thi thố có thực chất hay là chiêu “đánh bóng” còn ghế đã sắp xếp đâu vào đó rồi, Bộ trưởng Thăng nói: “thi tuyển là phải công khai, khách quan”.
Lâu nay chưa có Bộ nào công khai thi tuyển Tổng cục trưởng cả, đặc biệt lại thi tuyển cái vị trí “màu mỡ” như Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Thế nên công bố của Bộ trưởng Đinh La Thăng về “thi tuyển Tổng cục trưởng Đường bộ” làm dư luận phân tâm, trong đó nhiều ý kiến nói thẳng, có lẽ đây chỉ là chiêu “thổi cho vui mà thôi” chứ thực thì đâu ấn định đó rồi…
Trả lời lo ngại này trước báo giới, Bộ trưởng Thăng nói: vấn đề là quy trình tuyển chọn và tiêu chuẩn phải công khai minh bạch. Ban giám khảo cũng phải công khai minh bạch và phải khách quan. Bộ trưởng không nằm trong ban giám khảo đó, kết quả sẽ là căn cứ để ban cán sự Đảng lựa chọn. Không có chuyện thi cử xong là ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ lại họp lại quyết định ai trúng ai không. Những người đủ tiêu chuẩn để tham gia dự thi tức là đã đủ tiêu chuẩn làm Tổng cục trưởng đường bộ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, sau khi thi tuyển xong phải tổng kết, đánh giá xem kết quả có tốt hay không tốt, nếu mà tốt thì tiếp tục phát huy mở rộng, còn nếu cần phải có cái hoàn thiện cả về thể chế chính sách, căn cứ pháp luật, điều kiện thực tiễn thì sẽ cần thời gian hoàn thiện tiếp
Về câu hỏi thi cử có thực chất hay chỉ dấm dúi với nhau còn mọi việc ấn định trước cả rồi (giống như thi công chức bên giáo dục), ông Thăng nói, chưa công khai thì chưa thu hút được, sợ thi là hình thức, thi mà lại chọn ông khác rồi, người ta chưa tin tưởng lắm thì không tham gia. Còn nếu công khai minh bạch rõ ràng thì những người đủ tự tin đủ khả năng thì người ta mới dự thi…
Theo Thông báo số 100/TB-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì, đối tượng tham gia dự thi phải là các cá nhân đang giữ chức vụ: Vụ trưởng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục trưởng các Cục trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Hiệu trưởng các trường Đại học trực thuộc Bộ GTVT, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam; Viện trưởng các Viện trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Chủ tịch Hội đồng thành viên (Hội đồng quản trị), Tổng Giám đốc các Tổng công ty trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải; Giám đốc các Sở Giao thông Vận tải. Người dự thi phải trải qua hai phần thi: Thi viết và bảo vệ Chương trình hành động được thông báo công khai cho người đăng ký dự thi.
Thành phần Ban Giám khảo cuộc thi sẽ bao gồm 15 người do một Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng ban. Bộ trưởng Giao thông Vận tải không nằm trong thành phần Ban Giám khảo. Để tham dự thi tuyển, các ứng viên phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có lý lịch rõ ràng; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có nhận xét, đánh giá trong thời hạn 3 năm liên tục trước đó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bảo đảm tuổi khi bổ nhiệm không quá 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ. Các ứng viên phải bảo đảm sức khỏe công tác.
Bên cạnh đó, các ứng viên phải có quá trình công tác trong lĩnh vực GTVT ít nhất 10 năm; đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên; thành thạo một ngoại ngữ thông dụng (tiếng Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc); tốt nghiệp Đại học phù hợp với lĩnh vực công tác; tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp; tốt nghiệp quản lý hành chính Nhà nước ngạch Chuyên viên cao cấp; sử dụng thành thạo máy tính và các trang thiết bị văn phòng phục vụ cho công tác.
Xem như thế thì đối tượng, điều kiện và nội dung thi rất ngặt nghèo, mà phải chỉ người trong cuộc mới nắm bắt được, chẳng hạn thi viết về chương trình hành động của Tổng cục đường bộ 10 năm tới thì có ai am tường bằng người soạn thảo đề án? Cung cách thi và chấm điểm cũng tựa như thi tuyển công chức bên giáo dục, thang điểm 100, có thi tự luận nên việc chấm ra sao cũng là vấn đề đáng bàn