Bộ trưởng Bộ Y tế thăm, tặng quà cặp song sinh dính liền và sản phụ ung thư quyết giữ con

19-07-2016 21:51 | Tin nóng y tế

SKĐS - Chiều ngày 19/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và tặng quà cho gia đình cháu bé song sinh dính liền nhau rất phức tạp đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Việt Đức.

Chiều ngày 19/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và tặng quà cho gia đình cháu bé song sinh dính liền nhau rất phức tạp đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Việt Đức.

Hai bé song sinh là con của sản phụ người dân tộc Dao, chào đời ngày 13/7 tại BVĐK huyện Vị Xuyên (Hà Giang) sau đó được chuyển lên BV Việt Đức. Cặp song sinh dính rất phức tạp, chung một dây rốn, sơ bộ bước đầu cho thấy dị dạng hết sức phức tạp: chung  tim, gan; tim có một buồng nhĩ và 3 buồng thất, mạch máu nằm lạc chỗ, buồng tim có thông liên thất và hở van tim.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và tặng quà sản phụ bị ung thư vẫn quyết giữ thai. Ảnh: PV

“Nếu các cháu tiến triển tốt về sức khỏe thì cũng phải 5 - 6 tháng nữa mới tiến hành được những chẩn đoán sâu để quyết định có tách được hai cháu hay không hay ưu tiên giữ một cháu. Tuy nhiên cũng rất khó khăn” - GS.TS. Trần Bình Giang, Phó GĐ BV Việt Đức cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu BV Việt Đức ngoài việc tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia Viện Tim mạch Quốc gia, cần hội chẩn cả với các chuyên gia về nhi sơ sinh, hồi sức sơ sinh, dinh dưỡng sơ sinh của BV Nhi TW. Trước mắt, đảm bảo vấn đề dinh dưỡng để giúp các cháu phục hồi nhanh, vượt qua những triệu chứng do sinh non tháng gây ra; từ đó giúp các cháu có sức khỏe để có thể tiến hành cuộc mổ tách sau này. Bộ trưởng cũng đề nghị BV bằng mọi cách tối đa cứu các cháu, bằng kỹ thuật cao nhất.

Liên quan đến trường hợp hai trẻ sơ sinh dính liền này, trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Việt Đức tìm mọi cách tốt nhất để điều trị, chăm sóc và hỗ trợ tối đa cho hai cháu. Bộ trưởng cũng đã trao 60 triệu đồng, trong đó có 5 triệu đồng đóng góp của cá nhân Bộ trưởng cho gia đình hai cháu song sinh dính liền.

Đến thăm và tặng quà sản phụ bị ung thư nhưng vẫn quyết giữ thai đang nằm điều trị tại BV K, Bộ trưởng đã động viên sản phụ và gia đình yên tâm điều trị. Bộ trưởng đã tặng 20 triệu đồng của Quỹ Ngày mai tươi sáng, 5 triệu đồng của cá nhân Bộ trưởng và Quỹ Vòng tay nhân ái cho bệnh nhân. Bộ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của các thầy thuốc BV K trong việc phối hợp với các bác sĩ của BV Phụ sản TW trong quá trình mổ đẻ lấy thai, nuôi dưỡng thai nhi và điều trị cho người mẹ. “Các thầy thuốc của BV K cần nỗ lực tìm mọi biện pháp tốt nhất cũng như các loại thuốc tốt nhất kể cả không có trong danh mục BHYT để điều trị cho sản phụ bị ung thư. Hy vọng, biết đâu có phép màu sẽ đến với sản phụ”- Bộ trưởng nói.


Thái Bình
Ý kiến của bạn