Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu trước Đại hội đồng Y tế thế giới

21-05-2013 10:47 | Quốc tế

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 16-18 tháng 5 năm 2013, đoàn đại biểu của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn tiếp tục đi Geneva, Thụy Sỹ tham dự Kỳ họp lần thứ 66 Đại hội đồng Y tế thế giới từ ngày 19-22/5/2013. Ngày 19/5/2012, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tham dự Hội nghị Bàn tròn Bộ trưởng Y tế Harvard lần thứ nhất.

Kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 16-18 tháng 5 năm 2013, đoàn đại biểu của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn tiếp tục đi Geneva, Thụy Sỹ tham dự  Kỳ họp lần thứ 66 Đại hội đồng Y tế thế giới từ ngày 19-22/5/2013. Ngày 19/5/2012, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tham dự Hội nghị Bàn tròn Bộ trưởng Y tế Harvard lần thứ nhất.
Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu trước Đại hội đồng Y tế thế giới  1Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 66 Đại hội đồng Y tế thế giới.


Hội nghị bàn tròn thảo luận những nội dung quan trọng nhất nhằm phục vụ công tác lãnh đạo hiệu quả, bao gồm: Nghiên cứu 03 điển hình cải cách chính sách y tế tại Philipine, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi; chia sẻ kinh nghiệm các sáng kiến về chính sách y tế; và tiếp tục các vấn đề đã thảo luận tại Diễn đàn Harvard năm 2012. Tiếp sau Hội nghị Bàn tròn Bộ trưởng Y tế Harvard lần thứ nhất, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị bàn tròn của Leem về "Tiếp cận thuốc có chất lượng: Chiến lược của khu vực". Ngày 20/5/2013, đoàn đại biểu Bộ Y tế chính thức tham dự Kỳ họp lần thứ 66 Đại hội đồng Y tế thế giới. 

Ngoài Lễ khai mạc và các nghi thức chung tại Phiên toàn thể, Kỳ họp được chia thành hai Ủy ban thảo luận, gồm Ủy ban A thảo luận về các chính sách y tế nổi bật trên toàn cầu (như phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế, ứng phó với đại dịch cúm, tăng cường hệ thống y tế, sức khỏe bà mẹ và trẻ em...) và Ủy ban B thảo luận về các vấn đề ngân sách, tài chính, nhân sự, quản lý và các vấn đề liên quan khác. 

Năm 2012, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 63 khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hiện là Chủ tịch của Hội nghị này cho đến tháng 10 năm 2013.

Với cương vị là Chủ tịch đương nhiệm của Hội nghị lần thứ 63 khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có bài phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 66 Đại Hội đồng Y tế thế giới với chủ đề: Chăm sóc sức khỏe toàn dân ở Việt Nam trong thời kỳ mới. Bài phát biểu nêu rõ: Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là mục tiêu chiến lược của ngành y tế trong giai đoạn 2011 – 2020, nhằm bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ, nâng cao chất lượng dân số.

Từ kinh nghiệm phát triển hệ thống y tế và thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ về y tế, Việt Nam nhận thấy sau năm 2015, các mục tiêu y tế sẽ không chỉ đơn thuần là giảm tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong trong cộng đồng mà ngành y tế còn cần phấn đấu nâng cao  chất lượng sống và vì hạnh phúc của người dân. Để thực hiện được điều đó, Việt Nam mong sẽ nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các nước thành viên, sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác, sự ủng hộ của Đại Hội đồng với những chính sách vận động phù hợp nhất để y tế cũng được cân nhắc và lồng ghép trong tất cả các mục tiêu phát triển của mỗi quốc gia, bên cạnh những mục tiêu riêng cho y tế. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã cảm ơn WHO, các tổ chức quốc tế, các quốc gia đã hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với ngành y tế Việt Nam trong thời gian qua.

Tại Kỳ họp lần này, Đoàn đại biểu Bộ Y tế đã tích cực thảo luận, phát biểu và có 23 tham luận đóng góp ý kiến cho các Nghị quyết của WHO về các lĩnh vực như: Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, bảo hiểm y tế toàn dân, thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế, ứng phó với dịch cúm, khuyết tật, nước uống- vệ sinh và sức khỏe, biến đổi khí hậu, y tế điện tử và tên miền trên internet, kế hoạch ngân sách 2012-2013, các bệnh bị lãng quên. Đoàn đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến cho các Dự thảo như Kế hoạch phòng chống các bệnh không lây nhiễm 2013-2020; Dự thảo Kế hoạch hành động về Sức khỏe tâm thần 2013-2020; Dự thảo Kế hoạch phòng ngừa mù lòa và giảm sút thị lực 2014-2019.... 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã rời Geneva, Thụy Sỹ về nước vào ngày 22/5/2013, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp và tham dự Kỳ họp lần thứ 66 Đại hội đồng Y tế thế giới. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ủy quyền cho GS.TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn Việt Nam tiếp tục tham dự Kỳ họp lần thứ 66 Đại Hội đồng Y tế Thế giới đến hết ngày 25 tháng 5 năm 2013.
 
TS. Trần Thị Giáng Hương
Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (từ Thụy Sĩ)

Ý kiến của bạn