Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác y tế tại Trà Vinh

11-12-2015 07:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 10/12/2015, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chuyến công tác thăm, làm việc tại tỉnh Trà Vinh. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các vụ, cục, viện và các đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Sáng ngày 10/12, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra hoạt động một số cơ sở y tế của tỉnh Trà Vinh tại Phòng khám đa khoa khu vực xã Nhị Long, huyện Càn Long, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành và Bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh. Bộ trưởng đặc biệt quan tâm đến công tác chuyên môn ở cả 3 tuyến y tế về số lượng cũng như chất lượng nguồn nhân lực, vấn đề tài chính và cơ sở vật chất khám chữa bệnh ở những nơi này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tiếp và làm việc Bộ trưởng có đồng chí Đồng Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo các sở, ban ngành và các đơn vị ngành y tế tham dự. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết: Trong năm 2015, hoạt động ngành y tế tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 6,0%; tỷ lệ dược sĩ/vạn dân đạt 0,7%. Giường bệnh trên/vạn dân đạt 18,5%. Số lượt khám bệnh là 2.050.000. Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế của các bệnh viện tỉnh được đầu tư lớn nhất từ sau khi được nâng cấp lên thành phố, đã làm thay đổi bộ mặt y tế tỉnh. Hoạt động y tế dự phòng được tăng cường, giám sát dịch chặt chẽ, khống chế và ứng phó kịp thời với các dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh.           Ảnh: TN

Công tác khám - chữa bệnh ngày càng được nâng cao từ tỉnh đến xã, nhiều kỹ thuật chuyên môn mới triển khai tại bệnh viện trung tâm. Tích cực thực hiện Đề án 1816 và công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện tốt việc luân phiên cán bộ hỗ trợ tuyến dưới, nhiều kỹ thuật mới được áp dụng thành công trong chẩn đoán và điều trị; tinh thần thái độ phục vụ chăm sóc người bệnh luôn được chấn chỉnh và nâng cao. Tuy nhiên còn những khó khăn, hạn chế cần tập trung giải quyết: cơ sở vật chất đã cũ; tình trạng quá tải vẫn còn xảy ra ở bệnh tuyến tỉnh; thiếu kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động khám - chữa bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh đối với việc triển khai các nhiệm vụ, công tác y tế trên địa bàn. Mặc dù ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn nhưng để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tốt hơn, tỉnh đã cố gắng ưu tiên bố trí kinh phí cho ngành y tế cùng với ngân sách Trung ương để đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho hoạt động khám chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở. Tuy nhiên Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tập trung: nâng cấp bệnh viện tỉnh, xây mới khu khám chữa bệnh để đảm bảo phục vụ cho người dân. Về nhân lực hiện nay tỷ lệ bác sĩ/vạn còn thấp so với toàn quốc, chưa kể sắp tới Bệnh viện đa khoa tỉnh sẽ nâng cấp từ loại 2 lên bệnh viện loại 1 và thêm một số khoa mới như: ung bướu, chấn thương chỉnh hình, can thiệp tim mạch... thì nhu cầu bác sĩ còn thiếu nhiều hơn. Vì vậy tỉnh cần sớm xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực, phối hợp với các trường đại học y dược để liên kết đào tạo chính quy theo địa chỉ và phải có chính sách ưu đãi thu hút đặc biệt thì mới có được nguồn nhân lực trình độ cao về địa phương công tác. Bên cạnh đó, xem xét lại vấn đề kết hợp giữa trung tâm y tế huyện và bệnh viện đa khoa huyện, đẩy mạnh công tác truyền thông và cần chú trọng hơn đến phong cách phục vụ của cán bộ ngành y đối với người dân. Về công tác bảo hiểm y tế hiện tỷ lệ bao phủ đạt khá cao so với các tỉnh trong khu vực là điều rất tốt nhưng cần chỉ đạo chặt chẽ, sát sao để nâng cao thêm tỷ lệ bao phủ tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân...


Bài, ảnh: Nguyễn Tùng
Ý kiến của bạn