Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra tại các BV tuyến TW:Kiên quyết khắc phục những tồn tại vì quyền lợi của người bệnh

08-12-2016 21:08 | Tin nóng y tế

SKĐS - Sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tiễn tại BV E, BV K (cơ sở Tân Triều), BV Nội tiết TW và BV Hữu Nghị.

Chiều ngày 8/12, tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo một số bệnh viện (BV) tuyến TW về công tác giảm tải BV, xây dựng cơ bản cũng như phong cách thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tiêu chí chất lượng BV, xây dựng BV xanh-sạch-đẹp, nhân lực, tài chính y tế… Trước đó, để chuẩn bị cho buổi làm việc này, sáng ngày 8/12, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực tiễn tại BV E, BV K (cơ sở Tân Triều), BV Nội tiết TW và BV Hữu Nghị.

Bệnh nhân phàn nàn về chất lượng dịch vụ tại BV K

Tại buổi kiểm tra các BV, đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Y tế đã tập trung kiểm tra về các nội dung: công tác giảm quá tải BV; Cải tiến chất lượng dịch vụ  khám chữa bệnh (KCB); Đề án đổi mới thái độ, phong cách phục vụ người bệnh; Công tác tổ chức cán bộ; Công tác tài chính; Công tác vệ sinh xanh, sạch, đẹp BV; Cơ sở hạ tầng và hoạt động dịch vụ KCB của BV.

Qua kiểm tra thực tiễn, về cơ bản Bộ trưởng ghi nhận những đổi mới trong công tác KCB của các BV đã được đầu tư xây dựng khang trang hơn, khuôn viên BV đã xanh sạch đẹp hơn, đặc biệt nhà vệ sinh BV đã sạch sẽ hơn. “Mỗi một lần đi kiểm tra, chúng tôi đều thấy có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, bệnh nhân đã được ngồi chờ khám đàng hoàng hơn, trong khuôn viên thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, bản thân các BV này cũng cần có những thay đổi hơn nữa, lắng nghe ý kiến của người dân để khắc phục những tồn tại từ những cái nhỏ nhất, bởi sản phẩm cuối cùng của chúng ta vẫn là sự hài lòng của người bệnh”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bộ trưởng hỏi thăm bệnh nhân đang chờ khám tại BV E

Tuy nhiên, tại BV K cơ sở Tân Triều, khi Bộ trưởng kiểm tra thực tiễn tại khu vực lấy mẫu máu xét nghiệm, bên cạnh nhiều ý kiến khen ngợi về tinh thần, thái độ của bác sĩ BV K, thì có không ít người bệnh bày tỏ với Bộ trưởng về sự bức xúc về hiện tượng chen ngang vào lấy mẫu máu xét nghiệm trong khi đã có số điện tử, rồi có người bệnh phàn nàn về tình trạng nằm ghép 3-4 người/giường bệnh. Lắng nghe ý kiến phản ánh thực tiễn của người bệnh, Bộ trưởng đã đi kiểm tra tình trạng nằm ghép tại Khoa Nội 2 (ung thư đầu mặt cổ).

Tại đây, ở thời điểm Bộ trưởng đến kiểm tra ghi nhận một số giường bệnh có tình trạng 2-4 bệnh nhân, tuy nhiên, qua rà soát cho thấy, có 2 trường hợp là ngoại trú, 2 trường hợp là nội trú. Rất bất ngờ trước cách thức tổ chức không khoa học, khiến người bệnh phàn nàn, búc xúc của Khoa Nội 2, Bộ trưởng đã yêu cầu Ban Lãnh đạo BV K, lãnh đạo Khoa Nội 2 nghiêm túc rút kinh nghiệm, ngay trong ngày cần phải khắc phục tình trạng này, tìm ngay chỗ để đưa bệnh nhân ngoại trú ra khu vực khác, để tránh tình trạng lẫn lộn giữa bệnh nhân nội trú và ngoại trú trên cùng 1 giường bệnh.

Để nhà vệ sinh "có mùi", giám đốc BV sẽ phạt

Tại các BV E, BV Nội tiết TW, BV K cơ sở Tân Triều, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đích thân kiểm tra nhà vệ sinh BV. Đánh giá về các nhà vệ sinh ở một số khu vực được kiểm tra ngẫu nhiên, Bộ trưởng nhận xét về cơ bản các nhà vệ sinh đều sạch sẽ, không “mùi”. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý các BV này cần chú ý đến nước rửa tay/xà phòng rửa tay và giấy lau tay cho người bệnh/người nhà bệnh nhân. Đồng thơì các bồn rửa tay cần phải sạch sẽ, tránh để cáu bẩn.

Nhà vệ sinh sạch đẹp chuẩn bị đưa vào sử dụng phục vụ bệnh nhân tại BV E

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý các BV cần hướng đến việc xây dựng môi trường BV xanh-sạch-đẹp để bệnh nhân ngày càng hài lòng hơn khi đến KCB.

Tại BV Nội tiết TW (cơ sở Tam Hiệp), hầu hết các bệnh nhân đánh giá rất cao tinh thần thái độ phục vụ của các nhân viên BV, từ bảo vệ đến điều dưỡng viên, bác sĩ… và hiệu quả KCB. BV cũng có khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế, đây là đơn vị “lo” toàn bộ dinh dưỡng, suất ăn cho từng bệnh nhân tại BV Nội tiết TW do bệnh nhân mang các bệnh đặc thù. BV cũng xây dựng nhà ăn đảm bảo tiêu chuẩn, với phòng kiểm tra đo lượng thuốc trừ sâu. Bên cạnh nhà vệ sinh rất sạch sẽ, BV cũng có nhà vệ sinh cho người khuyết tật. Bản thân điều dưỡng viên tại BV này một ngày phải thị sát nhà vệ sinh 4 lần, nếu để nhà vệ sinh "có mùi", bẩn sẽ bị giám đốc bệnh viện phạt.

Nhà vệ sinh cho người khuyết tật và các đối tượng khác tại BV Nội tiết TW không "có mùi" và rất sạch sẽ

Truy đến cùng các cán bộ bị bệnh nhân phàn nàn

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế đã triển khai một loạt chính sách về đầu tư xây dựng cơ bản các công trình y tế, nâng cao chất lượng KCB, thực hiện bộ tiêu chí chất lượng BV, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh… để hướng đến mục đích người bệnh ngày càng hài lòng hơn về ngành. Bộ trưởng cũng cho biết, song song với quá trình kiểm tra của Bộ trưởng, có một đoàn đánh giá độc lập của Bộ Y tế đã đi kiểm tra về phong cách thái độ phục vụ người bệnh của các BV. Hiện nay đã có 5 đoàn kiểm tra thực hiện tại 5 BV.

Bệnh nhân Mai Ngọc Phong ở Sơn Tây đang chia sẻ sự hài lòng khi khám chữa bệnh tại BV Nội tiết TW với Bộ trưởng Bộ Y tế

TS  Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế cho biết, kết quả đo lường sự hài lòng của người bệnh tại BV E chiều ngày 6/12 đối với 40 bệnh nhân, trong đó có 25 bệnh nhân nội trú  cho thấy, thời gian chờ đợi khám là 19,2 phút, thời chờ lấy kết quả xét nghiệm là trên 50 phút. Tổng thời gian KCB của BV E là trên 80 phút. Gần 97% người dân hài lòng về thời gian chờ khám chữa bệnh tại BV E. Như vậy đến thời điểm này, tỷ lên hài lòng của người dân về BV E cao hơn mức bình quân trung bình của 10 BV các tuyến trên toàn quốc là 30%. Sự hài lòng của người bệnh về phong cách thái độ phục vụ người bệnh là 91,3%. Bình quân các BV là 85,1%. “Về cơ bản các tiêu chí đánh giá độc lập của đoàn về BV E đều cao hơn các kết quả chung của các BV mà Bộ Y tế đã đánh giá độc lập”- TS Minh Hạnh nói

Theo kết quả từ nhóm đánh giá độc lập với 90 bệnh nhân ở cả 3 cơ sở của BV  K, TS Vũ Thị Minh Hạnh cho biết, phải mất đến hơn 5 tiếng, bệnh nhân mới được khám tại BV này. Mức độ hài lòng chung của bệnh nhân đối với thái độ phục vụ của nhân viên BV là 66,1 điểm, thấp nhất so với các BV tuyến TW thí điểm. Tại cơ sở 3 Tân Triều, BV K mức độ hài lòng thấp với 51,7 điểm. Bên cạnh đó, đánh giá độc lập cũng cho thấy, thái độ của nhân viên y tế (bác sĩ, hộ lý) BV K còn thiếu nhiệt tình, quát mắng khi bệnh nhân đề đạt hỗ trợ như thay ga gối, rút dịch truyền,… (như ở khoa Nhi, Nội 1, Nội 3). Còn có tình trạng gây khó dễ cho bệnh nhân, thủ tục chuyển khoa phức tạp, thiếu giải thích cho bệnh nhân…  “Danh sách những bác sĩ này chúng tôi có và sẽ chuyển đến Giám đốc BV K”, TS Minh Hạnh nói.

Hai bệnh nhân này đang chia sẻ với Bộ trưởng về sự hài lòng khi tái khám tại BV K, tuy nhiên cũng có nhiều bệnh nhân khác phàn nàn, bức xúc về BV K

Ngay sau khi TS Minh Hạnh công bố kết quả này, PGS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc BV K thừa nhận, đúng là tại BV vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu bệnh nhân, triển khai mô hình BV xanh - sạch- đẹp còn chậm. “Tôi tự thấy BV K là “đội sổ” so với các BV trong nhóm các BV mà Bộ trưởng đi thị sát. Tuy nhiên, tôi xin hứa, Ban giám đốc BV K sẽ quyết tâm bằng mọi cách thay đổi, khắc phục tồn tại, đưa BV K bằng các BV top đầu”, TS Thuấn nói.

Trên cơ sở trực tiếp thị sát và kết quả từ đánh giá độc lập đối với BV K, tại cuộc họp ở trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Viện Chiến lược và chính sách Y tế phối hợp cùng lãnh đạo BV K truy đến cùng cụ thể từng cá nhân bác sĩ, hộ lý… có biểu hiện như phản ánh của bệnh nhân trong đánh giá độc lập, đề nghị làm tường trình từng vụ việc xử lý nghiêm từng trường hợp nếu đúng như phản ánh, dứt khoát không để tồn tại này. BV K phải tập huấn về ứng xử cho toàn bộ cán bộ nhân viên toàn BV tại cả 3 cơ sở. Việc tập huấn này do chính trực tiếp Bộ Y tế thực hiện. Theo Bộ trưởng, tình trạng phản ánh về BV, đặc biệt là thái độ là tình trạng đã bị phản ánh rất nhiều lần. Về tình trạng nằm ghép tại BV K, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu 2 giải pháp để giải quyết tồn tại này. Thứ 1 là tại các khoa, phải chia ra điều trị ban ngày và nội trú riêng biệt. Một cách khátc là thành lập khoa điều trị ban ngày.


Thái Bình
Ý kiến của bạn