Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra mô hình phòng khám bác sĩ gia đình

04-08-2015 10:32 | Thời sự

SKĐS - Chiều ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc với Bệnh viện (BV) quận 2 nhằm kiểm tra, đánh giá mô hình bác sĩ gia đình đang triển khai tại bệnh viện.

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác, BS. Trần Văn Khanh, Giám đốc BV quận 2, cho biết từ khi thành lập năm 2013, Phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) tại BV thu hút bệnh nhân khá đông, từ 20-30 người/ngày, đến nay BV tiếp nhận trung bình 150 người/ngày, tổng lượt khám trung bình khoảng 1.835 lượt/tháng. Bệnh nhân khám và được BHYT thanh toán thuốc chênh lệch theo quy định (tiền khám 80 ngàn đồng/lượt), mỗi người được khám, tư vấn 10-15 phút.

Bên cạnh đó, người dân vẫn chưa biết nhiều đến mô hình BSGĐ, sự khác biệt giữa BSGĐ khác với BS tổng quát, người dân còn nhầm tưởng BSGĐ là bác sĩ tới tận nhà khám bệnh. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị BV tiếp tục tuyên truyền để người dân biết tham gia, vì đây là mô hình chăm sóc sức khoẻ ban đầu liên tục, xuyên suốt, giảm thời gian chờ đợi, giảm chuyển tuyến trên...

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao mô hình BSGĐ tại BV quận 2, bởi phòng khám không chỉ là cơ sở thực hành của Bộ môn Y học Gia đình, BV Đại học Y dược TP.HCM mà còn khám bệnh làm giảm tải tốt cho tuyến trên (40%). Đây là một mô hình rất đặc thù so với cả nước. Bộ trưởng cũng lưu ý BV chú trọng công tác đào tạo nhân lực cho phòng khám.

Cũng trong chiều ngày 3/8, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Đoàn công tác Bộ Y tế đã đi thăm và kiểm tra mô hình BSGĐ tại BV Đa khoa quận Tân Phú. Phòng khám BSGĐ tại bênh viện ĐK quận Tân Phú mặc dù mới được thành lập hơn 2 năm (17- 6- 2013) nhưng đến nay, mạng lưới phòng khám Bác sĩ gia đình tại quận Tân Phú đã có tới 4 phòng khám (1 cấp quận và 3 tại các trạm y tế phường). Mặc dù số bác sĩ còn ít, chỉ có 4 bác sĩ và 4 điều dưỡng nhưng trong năm 2014, phòng khám bác sĩ gia đình quận Tân Phú đã khám cho 15.277 người, tư vấn sức khỏe cho 764 lượt và khám tư vấn tiêm chủng là 6.900 lượt. Hiện tại, trang thiết bị của phòng khám bác sĩ gia đình đã được cung cấp các loại máy đo ECG, máy siêu âm, máy chụp X quang, nội soi dạ dày tá tràng, các test tâm lý… Đặc biệt, tại phòng khám bác sĩ gia đình của quận Tân Phú đã có phần mềm bệnh án ngoại trú điện tử cho phép theo dõi sức khỏe và chăm sóc trẻ từ khi mang bầu cho đến lúc trưởng thành. Kể từ ngày 15/7/2014, khi mô hình bác sĩ gia đình trong đó khám cho cả người có thẻ bảo hiểm y tế được thí điểm triển khai tại 8 tỉnh, thành phố trong cả nước, TP. HCM luôn đi đầu trong phong trào này. Tính đến nay, trong số 23 bệnh viện đa khoa trên toàn địa bàn thành phố thì đã có đến 20 bệnh viện có phòng khám bác sĩ gia đình, còn trong số 319 trạm y tế phường xã thì cũng đã có đến 136 trạm có phòng khám bác sĩ gia đình. 40% phòng khám có khám chữa cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

N.HUYỀN – TÙNG CHI
 

 

 


Ý kiến của bạn