Qua kiểm tra đột xuất hai bệnh viện (BV): BV K cơ sở Quán Sứ và BV Phụ sản TW sáng ngày 14/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những thay đổi của các BV này trong công tác khám chữa bệnh cũng như giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Tuy nhiên, cũng qua khảo sát thực tế, lắng nghe trực tiếp ý kiến người bệnh, người nhà bệnh nhân, Bộ trưởng yêu cầu cả hai BV cần nỗ lực hơn nữa, đổi mới hơn nữa trong quy trình khám chữa bệnh (KCB), giảm thời gian chờ đợi của người bệnh bởi theo Bộ trưởng: “Nhìn người bệnh vẫn còn vất vả, nằm chật chội, chúng ta càng cần phải quyết tâm đổi mới để làm sao người bệnh đỡ khổ hơn, hài lòng hơn về ngành y”...
Vẫn còn hiện tượng “cò nội, cò ngoại”
Đoàn công tác của Bộ Y tế đã chọn ngẫu nhiên bệnh nhân để hỏi khảo sát ý kiến, đánh giá của các bệnh nhân về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đối với người bệnh và những thay đổi của BV trong công tác KCB sau khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân tại BV K Quán Sứ, Hà Nội.
Tại BV K cơ sở Quán Sứ, bên cạnh những ý kiến đánh giá của bệnh nhân về tinh thần thái độ của cán bộ y tế đã tốt hơn, quy trình KCB đã có cải thiện hơn khi thời gian khám đã đẩy lên từ 6h30 sáng, nhưng nhiều ý kiến của người bệnh cho thấy vẫn còn tình trạng quá tải từ 15-30% tại một số khoa/phòng. Bên cạnh đó, do cách bố trí chưa khoa học nên thời gian làm thủ tục nộp tiền xét nghiệm/siêu âm của BV vẫn rất lâu, rồi tình trạng có những bệnh nhân nhà xa còn phải đi nhiều lần để khám và được nhập viện điều trị vẫn diễn ra. Trong khi đó có một bộ phận không nhỏ các cán bộ bác sĩ, điều dưỡng, y tá chưa có thái độ thân thiện, niềm nở với bệnh nhân, vẫn còn có hiện tượng gây khó dễ để vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân, đặc biệt là hiện tượng cò mồi trong bệnh viện gây bức xúc cho người đi khám.
Thấy Bộ trưởng và đoàn công tác đang đi kiểm tra thực tế tại BV, nữ bệnh nhân V.T.H. đã chia sẻ những bức xúc của chị về tình trạng người bệnh vẫn phải bỏ 10.000 đồng ra để mua cái khăn mặt ngay sau khi nội soi dạ dày xong, đồng thời chị cho biết chỉ có quy trình siêu âm, chụp Xquang, lấy máu xét nghiệm mà BV không cho bệnh nhân làm trong 1 ngày mà mỗi ngày một công đoạn khiến cho bệnh nhân vất vả vì đi lại nhiều lần. Thêm nữa, người bệnh này phản ánh, có hiện tượng “cò nội” và thu tiền làm các quy trình nội soi, siêu âm cho bệnh nhân cao hơn với giá thực tế quy định của BV...
Tại BV Phụ sản TW, bên cạnh những ưu điểm về công khai minh bạch trong thời gian khám, thời gian chờ lấy kết quả xét nghiệm cũng như các kết quả khám chữa bệnh liên quan, nhưng do BV đang chờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng của tòa nhà mới BC, trong khi đó đây là BV hàng đầu về chuyên ngành sản khoa, bệnh nhân đông, nên BV cũng rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt tại các khoa phụ ung thư, phụ nội tiết và sản bệnh. Thêm vào đó, tại BV vẫn xuất hiện một số đối tượng cò mồi số khám, phiếu khám hay còn gọi là tình trạng “cò ngoại”. Bệnh nhân Đ.T.P.C. ở Hà Đông - Hà Nội cho biết, đã có “cò ngoại” chen vào xếp hàng lấy số cho bệnh nhân, thu tiền và nói sẽ được khám nhanh. Nhưng trên thực tế thì không phải vậy, khiến bệnh nhân vừa mất tiền cao hơn quy định mà vẫn không được khám nhanh.
Xử lý nghiêm hiện tượng “cò” BV
Tại buổi làm việc, sau khi lắng nghe báo cáo hoạt động và những kiến nghị đề xuất của lãnh đạo 2 BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuyên môn của 2 BV, đồng thời đề nghị các BV cần chấn chỉnh, khắc phục những việc chưa làm được, đặc biệt là quy trình khám, thanh toán viện phí và thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên trong viện đối với người bệnh để qua đó, tạo sự hài lòng nhiều hơn nữa của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân với ngành.
Bộ trưởng cũng đề nghị, BV Phụ sản TW cần rà soát lại bộ máy nhân lực, xem lại mô hình hoạt động BV vệ tinh của BV mình, đặc biệt đối với cơ sở vật chất cần đẩy mạnh tiến độ để hoàn thiện tòa nhà KCB và nghiên cứu đề xuất xây dựng BV Phụ sản cơ sở 2, nhằm hướng tới xây dựng BV chuyên ngành sản khoa hàng đầu của cả nước, đáp ứng nhu cầu của người dân. Trước đề xuất Ban Quản lý dự án trọng điểm của Bộ Y tế cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tòa nhà BC của lãnh đạo BV Phụ sản TW, Bộ trưởng đã ngay lập tức gọi điện cho đồng chí phụ trách Ban Quản lý dự án yêu cầu tìm mọi cách tháo gỡ những khó khăn cho BV để sớm hoàn thiện cơ sở vật chất, giúp BV có thêm giường bệnh cho đỡ quá tải.
Riêng đối với BV K Quán Sứ, Bộ trưởng yêu cầu BV cần công khai bảng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 của Liên bộ Tài chính, Y tế và hoàn thiện các hòm thư góp ý, thường xuyên đánh giá thái độ hài lòng của người bệnh, nâng cao cơ sở vật chất, tạo hình ảnh BV thân thiện trong mắt người dân. Đồng thời ngay trong 2 tuần tới phải hoàn thiện quy trình lấy số khám/xét nghiệm/siêu âm... điện tử để người dân theo dõi nhằm tạo sự minh bạch... Ngoài ra, cần điều phối giữa các đơn vị KCB để giảm quá tải phòng khám cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mỗi khi đến khám.
Về thông tin về hiện tượng “cò”, Bộ trưởng yêu cầu BV K Quán Sứ cần xác minh, làm rõ phản ánh của bệnh nhân về “cò nội”, nếu đúng như bệnh nhân phản ánh thì phải xử lý thật nghiêm khắc, với hình thức cao nhất để làm trong sạch đội ngũ cán bộ y tế. Với hiện tượng cò ngoại tại BV Phụ sản TW, BV cần phối hợp với lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý triệt để, tránh gây thiệt hại cho người bệnh.