Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác y tế khắc phục hậu quả mưa lũ tại Bình Định

21-12-2016 10:42 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 20/12, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, trong đó tập trung vào công tác chăm sóc sức khỏe...

Ngày 20/12, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, trong đó tập trung vào công tác chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ cho nhân dân tỉnh Bình Định. Cùng đi với đoàn, về phía tỉnh Bình Định có đồng chí Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế, LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.

Ngay khi vừa đặt chân đến Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Đoàn công tác đã đến thăm Phòng khám đa khoa khu vực Cát Minh, Trạm y tế xã Cáp Tân (huyện Phù Cát) và Trạm y tế xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước), đồng thời đến kiểm tra công tác cấp cứu người bị nạn trong mưa lũ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nghe lãnh đạo các cơ sở y tế báo cáo thiệt hại do mưa lũ gây ra, những khó khăn trong hoạt động khám chữa bệnh và dự phòng trong thời gian dài bị ngập lụt. Tiếp đó, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã đi thăm, động viện và tặng 60 suất quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) và xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước).Bộ trưởng thăm hỏi và tặng quà người dân Bình Định

Bộ trưởng thăm hỏi và tặng quà người dân Bình Định bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Ảnh: Xuân Trường

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh và một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Y tế trong việc hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả lũ lụt. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, trong đợt lũ lụt vừa qua, cả tỉnh có 3 bệnh viện (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần, TTYT huyện Phù Mỹ) và 22 trạm y tế bị ngập nước; hư hỏng nhiều vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc tại các cơ sở y tế bị ngập; một số cơ sở y tế bị hư hỏng vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc, một số trạm y tế bị hư hỏng như tốc mái, sụt móng, nứt tường... Ước giá trị thiệt hại khoảng 30 tỉ đồng, hiện các đơn vị y tế đang xác định giá trị thiệt hại cụ thể.

Chia sẻ với người dân tỉnh Bình Định đang chịu nhiều ảnh hưởng do lụt gây ra, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế và các đơn vị trong ngành luôn phối hợp cùng tỉnh Bình Định trong khắc phục hậu quả lũ lụt. Bộ trưởng cũng lưu ý ngành y tế Bình Định đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trong vùng ảnh hưởng lũ lụt về vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh, sử dụng thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe.

Nhân chuyến công tác tại Bình Định đợt này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tặng tỉnh cơ số thuốc, trang thiết bị y tế trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng, 200 triệu đồng tiền mặt và 1 xe cứu thương nhằm giúp tỉnh sớm khắc phục hậu quả lũ lụt.

Liên quan đến việc hỗ trợ ngành y tế tỉnh Bình Định khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra, trước đó liên tục từ tháng 11/2016 đến ngày 19/12/2016, Bộ Y tế đã nhiều lần cấp xuất hàng hỗ trợ tỉnh gồm hàng trăm cơ số thuốc, gần 900 chiếc áo phao, phao tròn cứu sinh, 600.000 viên cloramin B, 120 bộ dụng cụ phòng chống lụt bão, 5 nhà bạt 16m2, 4 phao bè...

Trước đó, do hậu quả của mưa lớn liên tục đã gây lũ và ngập lụt nặng trên địa bàn tỉnh Bình Định từ ngày 11/12 - 19/12. Theo thống kê chưa đầy đủ của tỉnh Bình Định, đến nay đã có 17 người chết và 1 người mất tích. Trước tình trạng khẩn cấp do thiên tai gây ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế huy động mọi lực lượng trực tiếp tham gia vào công tác cứu nạn, tìm kiếm và vận chuyển người bị nạn tại các địa bàn; tăng cường ứng trực để kịp thời cứu chữa nạn nhân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ sở y tế trong việc tiếp nhận, vận chuyển nạn nhân; xử lý vệ sinh môi trường; phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn thực phẩm... Đến 16 giờ ngày 19/12, nước đang rút, chính quyền và nhân dân các địa phương đang dọn dẹp nhà cửa, khử trùng các giếng bị ngập, khắc phục các đoạn giao thông bị hư hỏng, ách tắc. Toàn tỉnh còn 2.240 hộ dân bị ngập; 8 xã, phường ngập nước. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn 61 trường học sinh chưa đến trường được do còn ngập lũ.


Văn Nhật- Nguyễn Hoàng
Ý kiến của bạn