Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Mers-CoV tại TP.HCM

21-06-2015 12:22 | Thời sự

SKĐS - Bộ trưởng Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý trước mắt các bệnh viện phải thực hiện nghiêm túc việc chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện

Ngày 19/6, đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra, làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, sân bay Tân Sơn Nhất và Uỷ ban Nhân dân TP.HCM về công tác phòng chống dịch Mers-CoV.

Báo cáo với Bộ trưởng, các bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối tại thành phố có nhiệm vụ tiếp nhận điều trị và cách ly bệnh nhân nghi nhiễm MERS– CoV như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 cho biết đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho nhân viên y tế trong bệnh viện và các bệnh viện quận huyện của TP.HCM và các bệnh viện tuyến tỉnh về công tác phòng chống lây nhiễm MERS-CoV. Các phương tiện bảo hộ cũng như phòng cách ly đều đã chuẩn bị sẵn sàng.

Bộ trưởng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Bộ trưởng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Cụ thể, PGS.TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, xây dựng kế hoạch phòng chống cụ thể theo tình tình huống. Đặc biệt, bệnh viện đã thiết lập quy trình khám sàng lọc bệnh nhân hô hấp cũng như tiếp nhận các ca bệnh nghi ngờ nhiễm MERS-CoV từ các cơ sở khác chuyển đến. Thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận 6 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 1 trường hợp bệnh nhân quá cảnh ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy, 6 bệnh nhân trên đều âm tính với MERS-CoV.

Một trong những khó khăn hiện nay là vấn đề phân luồng người bệnh nghi nhiễm hay nghi nhiễm các loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Trước tình hình này, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý trước mắt các bệnh viện phải thực hiện nghiêm túc việc chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện: “Vấn đề là phân luồng và cách ly ngay tại khám bệnh. Đến khoa khám bệnh thì làm sao biết ai bị H1N1 hay H5N1. Đề nghị các bệnh viện nếu tiếp nhận nguồn từ Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm y tế dự phòng hay tự đến cách ly thì phải bố trí một nơi khám bệnh riêng biệt và lối đi riêng biệt”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng theo dõi kiểm tra tờ khai y tế đối với khách hành khách Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng theo dõi kiểm tra tờ khai y tế đối với khách hành khách Hàn Quốc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá các bệnh viện đã có sự chuẩn bị tốt. Tuy nhiên, các bệnh viện nên tăng cường thêm phòng áp lực âm và có phương án mở rộng khu cách ly khi xuất hiện nhiều trường hợp nghi mắc MERS-CoV. Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc ngành y tế áp dụng tờ khai y tế ngay trên máy bay bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh và Hàn. Bộ trưởng đề nghị nên phát kèm luôn trên máy bay tờ hướng dẫn về phòng chống MERS-CoV.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thành phố nên ưu tiên kinh phí chống dịch cho công tác chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện. Việc đầu tư mua sắm các trang thiết bị đắt tiền hiện chưa cần thiết.

Tại buổi làm việc, ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh: “Thành phố sẽ triển khai ngay những đề nghị của Bộ Y tế. Việc phòng chống dịch MERS-CoV là của tất cả các ban, ngành nếu chỉ giao khoán cho ngành y tế, mà thiếu sự chỉ đạo quyết liệt, chung sức của lãnh đạo các quận huyện, sở ngành thì e rằng nguy cơ cao”. Ông Tất Thành Cang cũng chỉ đạo quyết liệt, nếu quân huyện nào để xảy ra dịch bệnh chủ tịch quận huyện đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

NGUYỄN HUYỀN


Ý kiến của bạn