Bộ trưởng Bộ Y tế: Hình ảnh cán bộ y tế chống dịch mệt quá ngủ gục, rất cảm động

05-02-2021 16:10 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm động, khi đoàn Bộ Y tế và các đơn vị tuyến trên về địa phương có lúc phải ngủ đất, phải đi lau dọn, giúp cách ly, hình thành bệnh viện dã chiến. Các sinh viên trường y tế Hải Dương đã hết sức cố gắng, tự nguyện tham gia và sẵn sàng ở lại qua Tết để phục vụ công tác phòng chống dịch; hình ảnh cán bộ y tế chống dịch mệt quá ngủ gục”

Phát biểu tại buổi giao ban trực tuyến của Bộ Y tế với các địa phương có ca mắc COVID-19 diễn ra sáng 5/2, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao, gửi lời cảm ơn sự nỗ lực của tất cả các bộ ngành, hệ thống chính trị, các địa phương và người dân đã hợp tác trong cuộc chiến này.

"Các địa phương khác cũng vào cuộc rất nhanh, hầu như chúng ta không có ban đêm bởi ban đêm dành cho xét nghiệm, dành cho truy vết…" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ngành Y tế đã huy động lực lượng lớn cho tỉnh Hải Dương. Địa phương nào gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, Bộ sẽ hỗ trợ. Ngay chiều 5/2, đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ lên hỗ trợ Điện Biên. Quan điểm là không để mất bất cứ thời gian nào trong xử lý.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế biểu dương, đánh giá cao lực lượng y tế tất cả các tuyến, đặc biệt là y tế tuyến đầu đã thể hiện sự quyết tâm, lòng quả cảm, đi vào trận tuyến mà chúng ta biết rõ ràng có rủi ro...   Ảnh: Trần Minh

“Chúng tôi rất cảm động, khi đoàn công tác của Bộ Y tế và các đơn vị tuyến trên khi về địa phương có lúc phải ngủ đất, phải đi lau dọn, giúp cách ly, hình thành bệnh viện dã chiến. Các sinh viên trường y tế Hải Dương đã hết sức cố gắng, tự nguyện tham gia và sẵn sàng ở lại qua Tết để phục vụ công tác phòng chống dịch; hình ảnh cán bộ y tế chống dịch mệt quá ngủ gục.”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Chúng ta hy vọng sớm dập tắt được dịch. Quan điểm của Chính phủ là dập dịch càng nhanh, làm sao sớm ổn định cuộc sống của người dân, đây là mục tiêu rất cao.

Theo Bộ trưởng, để ứng phó với đợt dịch mới, Bộ Y tế có một số thay đổi trong chuyên môn. Quan điểm là phải đảm bảo ưu tiên cao nhất, đảm bảo an toàn cao nhất cho phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo huyết mạch kinh tế, ổn định đời sống cho người dân. Nên sau khi bắt đầu dịch, chúng ta nói câu “dĩ bất biến ứng vạn biến”- nghĩa là tùy theo từng hoàn cảnh trên nguyên tắc bất di bất dịch trong chống dịch để áp dụng các biện pháp, thay đổi cho phù hợp. “Các địa phương đã áp dụng rất sáng tạo, chúng tôi hoàn nghênh các địa phương”- Bộ trưởng nói.

"Chúng ta cần phải quyết liệt hơn, nhanh hơn, tranh thủ từng phút, từng giây khi có dịch lập tức khoanh vùng, khống chế, dập tắt dịch nhanh nhất”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đồng thời lưu ý: các địa phương luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra. Đây là điều quan trọng nhất để không lúng túng, bối rối mất đi thời gian vàng kiểm soát dịch

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, bài học thực thế phong toả Chí Linh là "quyết định dũng cảm", chúng ta ngăn được toàn bộ khu vực đó nếu không sẽ xảy ra dịch ở quy mô rộng hơn.

Trong tất cả hoạt động phòng chống dịch, Bộ Y tế luôn có hệ thống hỗ trợ cho các địa phương về kỹ thuật, chuyên môn, chiến lược, phương pháp rất cụ thể. Bộ cũng luôn sẵn sàng kết nối trực tuyến với các địa phương. Công tác điều trị thành công là minh chứng cho sự kết hợp giữa Trung ương và địa phương "không còn khoảng cách".

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin, quốc tế đánh giá cao việc chỉ trong vòng chưa đầy 22h, BV Bạch Mai đã thiết lập hoàn chỉnh bệnh viện dã chiến số 2 trên cơ sở BV Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trong đó đơn nguyên Cấp cứu ở đấy tương đương BV Bạch Mai.

“Chúng ta đã làm nên những kỳ tích. Chúng tôi luôn hỗ trợ địa phương nên địa phương vững tin, yên tâm cùng nhau chiến thắng dịch bệnh"- Bộ trưởng nhấn mạnh.


Thái Bình
Ý kiến của bạn