Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen tài xế đỡ đẻ cho sản phụ trên taxi

08-04-2015 04:54 | Thời sự

SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có thư khen ngợi gửi cho người lái taxi đã đỡ đẻ cho một sản phụ trên đường đến bệnh viện.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có thư khen ngợi gửi cho người lái taxi đã đỡ đẻ cho một sản phụ trên đường đến bệnh viện.

Trong bức thư này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, việc sản phụ Bùi Thị Quý (trú xã Hà Bầu, Đắk Đoa- tỉnh Gia Lai) được mẹ tròn con vuông nhờ tài xế Nguyễn Xuân Trang đỡ đẻ ngay trên taxi không chỉ là niềm vui, hạnh phúc của gia đình sản phụ mà còn có ý nghĩa giáo dục về trách nhiệm mỗi công dân trong việc cứu chữa người kịp thời trong lúc nguy cấp, hiểm nghèo.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời khen ngợi và cám ơn tới anh Nguyễn Xuân Trang, một thanh niên đầy nhiệt tình đã tự nguyện, chủ động trợ giúp mẹ con sản phụ Quý sinh nở an toàn.

Bộ trưởng cho rằng, bằng hành động đơn giản và thông minh này, tài xế taxi Nguyễn Xuân Trang đã góp phần tham gia cùng ngành y trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Hơn lúc nào hết, ngành y cần có sự chung tay của mỗi người dân Việt Nam trong sự nghiệp cao cả nhưng cũng đầy khó khăn thách thức này

 

Thư khen của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gửi tài xế Trang
Thư khen của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến gửi tài xế Trang

Trong thư khen , Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, với tư cách là một người mẹ, Bộ trưởng cũng gửi lời cám ơn chân thành đến thân mẫu của anh Trang, bằng những kinh nghiệm của mình đã hướng dẫn, chỉ bảo anh Trang biết trợ giúp hữu ích cho mẹ con sản phụ Quý.

Trước đó, thông tin từ báo chí và mạng xã hội cho biết, khoảng 8h sáng ngày 25/3, chị Bùi Thị Quý đau đẻ nên đã gọi điện cho hãng taxi Mai Linh - nơi anh Trang là tài xế lái taxi đến chở đi bệnh viện. Nhận được điện thoại, tài xế Trang lái xe đến đón chị Quý và người chị dâu của chị Trang đến bệnh viện 331 (TP Pleiku).

Quãng đường từ nhà chị Quý đến bệnh viện là 7km nhưng khi xe mới đi chưa được nửa đường thì chị Quý chuyển dạ, kêu la dữ dội. Người chị dâu sợ hãi, vừa khóc vừa cố gắng động viên chị Quý.

Tuy nhiên lúc này, đầu em bé đã lọt ra ngoài. Trước tình thế khẩn cấp này, tài xế Trang hoảng hốt bối rối nhưng cũng kịp trấn tĩnh, suy nghĩ phải làm sao để cứu được 2 mẹ con sản phụ. Trang liền dừng xe bên đường, nhìn ra ngoài đường vắng tanh, anh lập tức lấy điện thoại gọi cho mẹ để được tư vấn.

Qua mô tả của anh Trang, mẹ anh đã chỉ dẫn anh cách xử lý tình huống. Ngay lập tức, anh Nguyễn Xuân Trang đóng kín cửa kính, leo ra ghế phía sản phụ đang ngồi, hướng dẫn những lời chỉ dẫn của mẹ để người chị dâu sản phụ cùng thực hiện.

Khi em bé chui ra được một nửa người thì mắc kẹt lại. Tài xế Trang và người chị dâu càng hoảng hốt, lo sợ. Tuy nhiên nhờ nỗ lực của những người có mặt cũng như người mẹ của tài xế taxi, chị Quý đã hạ sinh một bé gái mạnh khỏe.

Theo lời kể của tài xế Trang "Làm gì tiếp theo đây? Tôi nhớ có một tấm biển chỉ dẫn đường vào Trạm Y tế xã trên đoạn đường vừa qua nên đề nghị quay xe lại đưa mẹ con đến đấy", Trang cho biết. Sản phụ đồng ý, Trang tức khắc rồ ga, bẻ lái. Cú quay xe bất ngờ gặp sự cố khi một chiếc xe máy chở hàng kềnh càng đang lao tới với tốc độ cao. Trong tích tắc, tài xế đánh tay lái tránh được một vụ tai nạn. Xe lăn bánh chưa đầy một cây số thì Trạm Y tế xã Tân Sơn hiện ra trước mắt.

Đến trạm xá, các y tá phải cắt rốn và khâu một số mũi cho hai mẹ con ngay trong taxi. Các y bác sĩ cho rằng ca vượt cạn của hai mẹ con trên taxi là một kỳ tích. “Đến giờ tôi cũng không hiểu nổi tại sao mình có thể làm được điều kỳ diệu như vậy. Có lẽ hình ảnh đứa bé đỏ hỏn và tiếng kêu thét của người mẹ chính là động lực mạnh mẽ nhất”, tài xế trẻ bộc bạch.

 

Tài xế Nguyễn Xuân Trang
Tài xế Nguyễn Xuân Trang

 

Chàng trai từ chối lời mời đặt tên cho em bé của chồng sản phụ, bởi cho rằng đặt tên cho con cái là một đặc quyền thiêng liêng của ông bà, cha mẹ.

Hành động nhanh trí và đầy nghĩa cử của tài xế Trang đã được công ty tuyên dương và thưởng nóng. Nhận tiền thưởng, chàng trai đã trích một phần làm quà thăm em bé mà mình đã đỡ đẻ thành công.

Thái Bình

 

 

 

 

Lúc này, Trang tiếp tục đưa sản phụ và cháu nhỏ tới trạm y tế gần đó, thay vì đi đến bệnh viện xa hơn.


Ý kiến của bạn