Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị FPT nhanh chóng triển khai xây dựng mô hình y tế thông minh

16-08-2018 11:17 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại lế ký kết thỏa thuận hợp tác về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin y tế giai đoạn 2018-2028 giữa Bộ Y tế và Tập đoàn FPT

Ngày 16/8 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) y tế  giai đoạn 2018-2028.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, công tác triển khai ứng dụng CNTT trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã có những bước phát triển quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển y tế điện tử trong thời gian tới, người dân đã bước đầu được hưởng lợi từ việc ứng dụng CNTT.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Y tế và Tập đoàn FPT

Theo đó, Bộ Y tế đã hoàn thiện và ban hành cơ chế chính sách đẩy nhanh phát triển y tế điện tử. Năm 2017, Bộ Y tế được xếp hạng nhất về “Cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng công nghệ thông tin” qua kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử.

Bộ Y tế cũng thành công trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 từ rất sớm, hiện đã có 38 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đang thực hiện triển khai dịch vụ công một cửa Bộ Y tế, một cửa ASEAN; qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, hầu hết các bệnh viện đều triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện ở các mức độ khác nhau. Bước đầu ứng dụng Y tế từ xa (Telemedicine) nhằm hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới.

Tiếp đến, ngành y tế thành công trong việc kết nối liên thông giữa cơ sở khám chữa bệnh của 63 tỉnh/thành phố với cơ quan bảo hiểm xã hội trong giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ngành y tế cũng đã chính thức triển khai đồng loạt Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia tại tất cả các tuyến trong cả nước đã giúp khắc phục tình trạng trạng trẻ em không được tiêm đủ mũi vắc xin hoặc tiêm chủng không đúng lịch.

“Những kết quả bước đầu về ứng dụng CNTT y tế nêu trên là rất quan trọng. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc triển khai ứng dụng CNTT trong ngành Y tế thời gian tới cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới và nhất là ngành Y tế phải chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”- Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo thỏa thuận hợp tác được ký kết, Bộ Y tế và Tập đoàn FPT cùng “bắt tay” để đạt được các mục tiêu: Xây dựng kiến trúc y tế điện tử, tài liệu chuyên môn hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Y tế; Triển khai các quy định về y tế điện tử cho các đơn vị trong ngành Y tế; Đào tạo, nghiên cứu phát triển về y tế điện tử; Đào tạo về vận hành trung tâm dữ liệu; Xây dựng các chuẩn công nghệ thông tin y tế;
Xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh, bệnh viện thông minh, quản trị y tế thông minh (hiện đại hóa nền hành chính và dịch vụ công trực tuyến, dược, trang thiết bị y tế…), giải pháp tích hợp cho hoạt động nghiệp vụ y tế.

Điểm nhấn quan trọng của thỏa thuận hợp tác này là Bộ Y tế và FPT sẽ cùng phối hợp để xây dựng mô hình Chăm sóc sức khỏe thông minh, Bệnh viện thông minh, Quản trị y tế thông minh (hiện đại hóa nền hành chính và dịch vụ công trực tuyến, dược, trang thiết bị,..). Đây là 3 lĩnh vực quan trọng để xây dựng y tế thông minh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc ứng dụng CNTT trong ngành y tế cần hướng đến việc đem lại sự hài lòng cho người dân và các y bác sĩ trong quá trình sử dụng. Phần mềm bệnh viện thông minh cần đáp ứng được các yêu cầu là thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch và giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Đồng thời, phần mềm bệnh viện thông minh phải đáp ứng được tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cùng ký kết hợp tác về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin y tế giai đoạn 2018-2028

Đối với phần mềm Chăm sóc sức khỏe thông minh (ứng dụng tại các trạm y tế xã/phường gắn với mô hình bác sĩ gia đình), Bộ trưởng để nghị cần làm theo nguyên tắc đơn giản, dễ làm, dễ tiếp cận, phổ cập, hiệu quả từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân… Bộ Y tế đề nghị FPT nhanh chóng bắt tay vào triển khai xây dựng, hoàn chỉnh mô hình y tế thông minh ở một số địa phương, đơn vị cụ thể, sau đó tổng kết và nhân rộng trên cả nước.

Đánh giá cao sự nỗ lực hợp tác với ngành y tế của FPT trong suốt 20 năm qua, đặc biệt trong việc ứng dụng các phần mềm CNTT hiện đại tại một số bệnh viện, đã giúp bệnh viện đạt được chỉ tiêu như thời gian khám chữa bệnh giảm 4 lần, thời gian chờ đợi đến 10 lần…

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nêu thực trạng: Vừa qua Bộ trưởng đã đi thăm nhiều bệnh viện công và thấy rằng có nhiều nơi vẫn còn tình trạng đi khám quá đông. Hiện nay, việc đặt hẹn khám trên điện thoại dù đã ứng dụng nhưng còn nhiều vấn đề mà các phần mềm của chúng ta cần phải sát hơn, thực tiễn hơn. Do đó, Bộ trưởng đề nghị là sau ký kết này là phải ra sản phẩm cụ thể. Trước mắt tiến tới thực hiện bệnh viện không giấy tờ, không tiền mặt.


Thái Bình
Ý kiến của bạn