Chiều 7/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc THCS.
"THCS là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, các em học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc THPT thì lại thi tốt nghiệp. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THCS kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT không?", ĐBQH Lý Tiết Hạnh đặt câu hỏi chất vấn.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, theo thiết kế chương trình, bậc THCS là bậc giáo dục cơ bản, nền tảng tích hợp để trang bị những kiến thức cơ bản nhất của giáo dục phổ thông. Trong chương trình bậc THPT sẽ tăng cường yếu tố phân luồng hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh. Việc tổ chức dạy học tích hợp cũng như trang bị kiến thức ở THCS đảm bảo cơ bản và nền tảng cũng đã được triển khai thực hiện trong thời gian vừa qua.
"Tuy nhiên, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì sẽ quá nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh và ngành giáo dục đều nhận thức sự cần thiết phải giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS để chuyển sang THPT.
Kết thúc THPT, dẫu đã là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, tuy nhiên vẫn trong phạm vi giáo dục phổ thông, và để kết thúc 12 năm giáo dục phổ thông, cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp, điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ rõ.
Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề cập việc vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có gặp gỡ, trao đổi với khoảng 1 triệu giáo viên và đã nhận được trên 6.000 câu hỏi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay? Đồng thời cho biết kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó?
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngày 15/8 vừa qua Bộ GD&ĐT đã có buổi gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên và nhận được hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến đã được gửi đến, bày tỏ sự đồng tình với xu hướng đổi mới giáo dục đào tạo do Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dẫn dắt.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thông tin, tất cả nhà giáo, quản lý bày tỏ đồng tình với đổi mới giáo dục và ghi nhận bước đầu chuyển biến tích cực. Các nhà giáo cũng bày tỏ tâm tư: Thách thức thì lớn nhưng đời sống, các điều kiện của nhà giáo thực hiện đổi mới còn hạn chế, khó khăn. Giáo viên, đặc biệt giáo viên trẻ mới vào nghề, còn khó khăn mức lương. Giáo viên vùng sâu, vùng xa còn khó khăn điều kiện về cơ sở vật chất, nhà công vụ...
Theo Bộ GD&ĐT, các giáo viên rất mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm chia sẻ với công việc rất lớn mà các giáo viên đang làm. Đồng thời, mong muốn có cải thiện về lương. Ông nhắc lại vấn đề lương được đề cập rất nhiều và lãnh đạo Chính phủ rất thấu hiểu, đang tìm cách tháo gỡ để nâng cao đời sống giáo viên.