Bộ Tài chính đang thanh tra bảo hiểm Manulife

05-10-2023 20:24 | Thời sự

SKĐS - Dự kiến từ nay tới cuối năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm sau khi hoàn thành thanh tra tại Manulife và một doanh nghiệp khác.

Công bố kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV MetlifeCông bố kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife

SKĐS - Ngày 30/6, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên quan tới một số đề nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng,...

Chiều 5/10, tại họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính cho biết, đơn vị này đã hoàn thành thanh tra hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, là AIA và Dai-ichi.

Về kế hoạch triển khai thời gian tới, đại diện Bộ Tài chính thông tin, hiện cơ quan này đang thanh tra Manulife và một doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm 2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra sáu doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch.

Bộ Tài chính đang thanh tra bảo hiểm Manulife - Ảnh 2.

Bộ Tài chính cho biết hiện đang thanh tra Bảo hiểm Manulife, dự kiến từ nay đến cuối năm 2023 sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm.

Trước đó, ngày 30/6, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên quan tới một số đề nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng. Bốn doanh nghiệp bảo hiểm gồm: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife. 

Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới. Một số hành vi vi phạm điển hình như: (i) Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; (ii) Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; (iii) Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và (iv) Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.

Từ đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu bốn doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Đồng thời, bổ sung hàng trăm tỉ đồng vào doanh thu để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Số tiền này do doanh nghiệp hoạch toán chi phí chưa đúng quy định.

Xem thêm video được quan tâm:

Bộ Y tế yêu cầu thu hồi khẩn lô thuốc điều trị dạ dày nhập khẩu I SKĐS


Minh Ngọc
Ý kiến của bạn