Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động quảng cáo thực phẩm, đặc biệt thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hạn chế tình trạng quảng cáo quá mức, quảng cáo chưa được thẩm định nội dung, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm thực phẩm đến với người tiêu dùng và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tại Hội thảo “Phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo thực phẩm và giải pháp quản lý nội dung quảng cáo thực phẩm” năm 2019 với một số đơn vị liên quan vừa diễn ra, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhấn mạnh rằng cơ quan này sẽ thông báo và cập nhật liên tục (thậm chí 2 lần/ngày) trên các trang thông tin chính thống về các loại thực phẩm chức năng, doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong quảng cáo và pháp luật về an toàn thực phẩm để người dân biết và không mua các sản phẩm này.
Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra và chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành y tế tại các địa phương xử lý nghiêm các vi phạm, bổ sung hình thức xử phạt bằng thu hồi giấy phép đối với các cơ sở vi phạm, đồng thời nghiên cứu sửa Nghị định 15/2018/NĐ-CP theo hướng các công ty kinh doanh thực phẩm chức năng phải có kho hàng, địa chỉ... phải được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, hiện nay, các tổ chức, cá nhân chỉ cần thuê một chỗ ngồi ở một tòa nhà là có thể đăng ký kinh doanh. Từ đăng ký kinh doanh này họ đăng ký sản phẩm và thuê gia công sản xuất ở một nhà máy GMP là Bộ Y tế phải tiếp nhận đăng ký, đến khi hậu kiểm tại địa chỉ họ đăng ký thì ở đó chỉ có một bộ bàn ghế, không có cả nhân viên...
Thời gian qua, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong sản xuất, kinh doanh TPCN.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị, hai đơn vị cần ký kết một cơ chế phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ này, trong đó có nhóm công việc phân tích các thông tin để xử phạt.
Liên quan đến việc quảng cáo thực phẩm chức năng, ngày 26/12, Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên một số website/internet đang quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Rockman, Gluwhite, Nori Kid vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, quảng cáo công dụng không đúng sự thật, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh. Các website quảng cáo vi phạm đó là: http://gluwhite.vn; https://www.rockman1h.net/?utm_source=FB-Honvv&utm_medium=Banner&utm_campaign=PR2; https://rockman1h.camketchinhhang.vn/l1?search-rockman1h&utm_source=search-rockman1h&gclid=Cj0KCQjw_5rtBRDxARIsAJfxvYATaB__oF09D5yryAveH-mXR5Hq3ffBE1lP-8KC-7i9-00xA05O0qEaAhftEALw_wcB; http://www.viensui-rockman.net/rockman; http://www.viensui-rockman.net/rockman; https://zex.com.vn/chonpg-xuat-tinh-som/vien-sui-rockman.htm; https://www.rockman-1h.online/?gclid=Cj0KCQjw_5rtBRDxARIsAJfxvYBNsw9fay9K_0k-eM5LLW7gBFUWDKi_-Jibhtw-5wSdJfD2uiQWsCQaAtpwEALw_wcB®id=9918978191571216871; https://nilp.vn/rockman/, https://thienduonglamdep.com/bao-tu-loi-khuan-nori-kid-pd392; https://soytebackan.vn/vien-sui-rockman/;
Cục An toàn thực phẩm cho biết, 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty cổ phần Nori Organic, địa chỉ: Tầng 12, tòa C, Hồ Gươm Plaza, số 102 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty cổ phần Nori Organic không thừa nhận các website nêu trên, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Rockman, Gluwhite, Nori kid trên các website này.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Rockman, Gluwhite, Nori kid đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm thẩm định. Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Rockman, Gluwhite, Nori kid quảng cáo trên trang website/internet nêu trên.