Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống, lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II (Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị vừa cùng đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát và thống nhất giải pháp bổ sung thêm các biển báo cảnh báo, gờ giảm tốc trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, bổ sung thêm các gờ giảm tốc tại các vị trí bắt đầu cảnh báo. Tại các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, đề xuất bố trí thêm một số loại biển báo "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe".
Ở các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch liền bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu".
Tại các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe cách trước 300m đến khi kết thúc đoạn vượt xe bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe".
Ngoài ra, bố trí 3 biển báo "Kết thúc đường đôi", "Đường bị thu hẹp" kèm theo biển phụ "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu" đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển "Đi chậm", cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m.
Qua khảo sát, các đơn vị đề xuất bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường trên tuyến này.
"Đối với những cái bổ sung, tăng cường hệ thống đảm bảo an toàn giao thông như sơn, biển báo, qua khảo sát các bên liên quan yêu cầu chủ đầu tư triển khai thực hiện ngay", lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II nói.
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án) cho hay, hiện nay chưa có biên bản làm việc có chữ ký của các bên liên quan về các phương án nhằm tăng cường an toàn trên tuyến Cam Lộ - La Sơn tuy nhiên đơn vị đang triển khai một số hạng mục. Khi có văn bản có chữ ký của các bên, sẽ tiếp tục hoàn thiện việc bổ sung.
Vừa qua, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường này khiến 3 mẹ con tử vong thương tâm, xuất hiện nhiều ý kiến tranh luận, bày tỏ quan điểm về nhũng nguy hiểm tiềm ẩn trên đoạn đường này.
Cụ thể, tuyến đường được xây dựng với 2 làn xe, tuy nhiên ở một số vị trí được đầu tư thành 4 làn hoặc nhiều đoạn có 2 làn được kẻ tim đường nét đứt để các xe vượt nhau. Một số đoạn bắt đầu gộp từ 4 làn xe thành 2 được thiết kế như nút thắt "cổ chai" gây mất an toàn cho phương tiện lưu thông.
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, các vị trí vuốt nối (nút cổ chai) trên tuyến hiện có chiều dài khoảng 200m và tuân thủ theo quy chuẩn báo hiệu quốc gia về báo hiệu đường bộ.
"Cuối năm 2023, Bộ GTVT giao nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên thành 4 làn xe, hiện nay Ban đang tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh để báo cáo", lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, những ngày vừa qua, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT) đang triển khai lực lượng tuần tra, quay video hình ảnh các phương tiện vi phạm để xử lý phạt nguội. Ngoài ra, CSGT cũng lập chốt cố định để xử lý các tài xế vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, giấy phép lái xe... và các vi phạm trên tuyến.
Dự án thành phần cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020) có chiều dài xây dựng 98,35km, điểm đầu giao với QL9 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn – Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).
Giai đoạn đầu, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 31/12/2022.
Xem thêm video đang được quan tâm:
Video: Sau tai nạn nghiêm trọng, tài xế vẫn mặc sức vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.