Bộ phim về thầy dạy quần vợt huyền thoại thế giới

15-08-2018 14:02 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Một ngày nọ, một trong 8 bà vợ của Nick Bollettieri (sinh năm 1931), người phụ nữ hôm nay ông không nhớ tên, bất lực vì chồng dành quá nhiều thời gian cho học trò, đã tức giận đặt cho ông tối hậu thư: - Ông hãy lựa chọn, hoặc tôi, hoặc thằng nhãi ranh này!

Ông chủ học viện đào tạo vận động viên quần vợt khét tiếng nghiêm khắc lặng thinh, không đáp lời vợ. Nán chờ chiếc máy giặt ngắt công tắc, ông ném đống quần áo vừa giặt sạch cùng một vài đồ vật nhỏ vào túi du lịch. Rồi ông lập tức bước chân ra khỏi nhà. Ông để lại cho bà biệt thự, xe hơi, thuyền buồm du lịch.

Bollettieri đã mất vài giây để lựa chọn giữa người phụ nữ - vợ mình và học trò Andre Agassi. Liệu có thể ngạc nhiên trước quyết định, “bỏ vợ, vì học trò” của ông?

Agassi có lẽ là cá thể duy nhất trên thế gian đánh thức tình cảm nhân văn trong Nick Bollettieri, người được mệnh danh là bạo chúa. Bollettieri là ông thầy hôm nay âu yếm gọi cô học trò nhí là “con gái”, ngay hôm sau đã có thể thẳng tay tống cổ học trò nhí ra khỏi Học viện vì lý do: “đánh bóng không lên tay”, trong đời rất hiếm khi ông khóc. Nếu ông có rơi lệ, chỉ vì Agassi. Vì xúc động, vì tức giận. Hoặc vì ông bất lực, khi Agassi không thể khá hơn.

HLV Nick Bollettieri huyền thoại năm 86 tuổi.

HLV Nick Bollettieri huyền thoại năm 86 tuổi.

15 năm sau ngày được tôn vinh là “Người Mỹ gốc Italy vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao”, 3 năm sau ngày lọt vào Đài Danh vọng Quần vợt Thế giới, HLV huyền thoại Nick Bollettieri xuất hiện trong phim tài liệu Love Means Zero. Tác phẩm của đạo diễn tài hoa Jason Kohn, phát trên kênh truyền hình Canal .

Học trò cưng một thời của thầy Nick Bollettieri, Andre Agassi là cựu ngôi sao quần vợt chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Anh là 1 trong 5 vận động viên đã thắng cả 5 giải Grand Slam đơn trong sự nghiệp.

Sinh năm 1970 ở Las Vegas, 13 tuổi, Andre Agassi được bố mẹ gửi vào Học viện Quần vợt của thầy Nick Bollettieri ở Florida, môi trường học tập và tập luyện hà khắc, được Agassi ví như “trại lính” - “nhà tù”, trong tự truyện của mình. Học sinh từ lớp nhỏ nhất (7 tuổi) đến lớp cuối phổ thông trung học đều phải tuân thủ thời gian biểu hoạt động cực vất vả. Buổi sáng hàng ngày (trừ Chủ nhật) học văn hóa, buổi chiều - tập quần vợt 4-5 giờ.

Trở lại phim Love Means Zero. “Love” trong tiếng Anh có nghĩa là Tình yêu. Tuy nhiên trong quần vợt, “Love” có nghĩa là “Zero” (số 0) và nó chính là tên bộ phim tài liệu kể về huấn luyện viên gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử quần vợt.

- Những học trò xuất sắc nhất có cơ hội sống chung với thầy. Tất cả lũ trẻ có cảm giác, mình là con ông ấy, chúng nghe ông nói, ông yêu chúng. Và sau đó Nick quay ngoắt 180 độ - Kathleen Horvath, một học trò, nữ vận động viên trẻ nhất (14 tuổi 5 ngày) tham dự giải Mỹ Mở rộng, kể.

10 năm sau Kathleen đã trở thành vận động viên hưu trí. Thầy Bollettieri sa thải nữ học trò cưng, khi Kathleen không thể cải thiện thành tích. Hôm nay, huấn luyện viên huyền thoại khẳng định, ông không nhớ sự kiện đó. Ông đã chuyển mối quan tâm của mình sang Carling Bassett, nữ học trò nhỏ tuổi hơn.

Jim Courier (sinh năm 1970, tay vợt chuyên nghiệp số 1 thế giới, đoạt 4 danh hiệu Vô địch giải Grand Slam, đơn nam, Vô địch giải Pháp Mở rộng và Australia Mở rộng) từng coi thầy Bolletieri như bố. Tuổi vị thành niên Courier tóc hung kém tài so với Agassi, nhưng chăm chỉ hơn. Thế giới của Courier sụp đổ ngày 9/6/1991. Vòng chung kết giải Pháp Mở rộng ở Paris 2 học trò của thầy Nick buộc phải tranh tài: Courier và Agassi. Không cử chỉ đắn đo, thầy ngồi ngay sau ghế Agassi.

- Thầy ngồi cách ghế của tôi khoảng 3 mét. Tôi cảm nhận sự hiện diện của ông. Ông hoan hỉ vỗ tay, hò hét và cười to, mỗi lần Agassi ghi điểm. Trái lại, thầy Nick lặng thinh, khi tôi giành phần thắng. Ông ấy không thích, tôi thắng cuộc và điều đó khiến tôi vô cùng tủi thân và tức giận - Courier bộc bạch. Courier thắng trận ấy. Và buộc phải rời khỏi Học viện!

Trong phim Nick quả quyết, ông không quan tâm đến câu chuyện của học trò Courier. - Tôi không có thời gian để xúc động, bởi Học viện có quá nhiều việc phải làm. Thậm chí, tôi không thuộc tên 8 bà vợ của mình. Tôi chỉ nhìn về tương lai - Bollettieri tự bào chữa.

- Thời còn thi đấu, Nick chưa thắng giải nào. Nhưng ông có thể làm, để bạn thắng cuộc - Boris Becker (Học trò cũ của Nick, tay vợt cựu số 1 thế giới, người Đức, sinh năm 1967) mô tả. Nick đã làm, để học trò Agassi 13 tuổi học cách giành chiến thắng, nỗ lực kéo dài 10 năm. Bolletteri dẫn dắt để trò Agassi đăng quang giải Wimbledon, ông đã khóc vì sung sướng, khi chàng trai nâng cúp.

Nhưng sau đó không lâu ông viết thư thông báo, “thầy chấm dứt làm huấn luyện viên của anh”. Ông cảm thấy bản thân ngày càng kém quan trọng đối với Agassi. Nguồn gốc là khoản tiền thưởng khổng lồ từ các giải thi đấu học trò ôm gọn, không muốn chia sẻ, trong khi ông chủ lò cho rằng, Học viện đáng hưởng một phần.

“Bất chấp thầy đoạn tuyệt với con, khi nhìn thấy thầy ở London, trái tim con  vẫn hướng về thầy. Người cha duy nhất, con đã có và người cha thứ hai, con đã đánh mất. Con nói thầm, con rất nhớ thầy (...) Thầy mỉm cười và nhìn con, mắt đẫm lệ. Thầy đặt bàn tay lên đầu con và ôm chặt con, y hệt nhiều lần trong quá khứ. Con đã phải lấy khăn lau nước mắt, giây phút chia tay. Sau đó thầy viết trong thư, lẽ ra chúng ta có thể duy trì mối quan hệ bố - con. Nay con phải trả giá tất cả” - Bolletteri thêm một lần rơi nước mắt, khi người dẫn chuyện đọc hết lá thư của học trò Agassi.

Đến nay, 10 học trò của Nick Bollettieri bước lên ngôi số 1 thế giới. Có học trò đã làm nên sử sách như Jim Courier, Andrea Agassi, Venus Williams, Mary Pierce, Martina Hingis, Maria Sharapova...


Vinh Thu
Ý kiến của bạn