Bộ kít đầu tiên phát hiện khối u thần kinh nội tiết hiếm gặp

16-06-2016 15:03 | Thông tin dược học

SKĐS - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê chuẩn bộ kít Netspot dùng cho kỹ thuật ghi hình bằng bức xạ theo nguyên tắc chuyển hóa, ở mức độ tế bào, mức độ phân tử (PET) với việc tiêm tĩnh mạch Ga 68.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê chuẩn bộ kít Netspot dùng cho kỹ thuật ghi hình bằng bức xạ theo nguyên tắc chuyển hóa, ở mức độ tế bào, mức độ phân tử (PET) với việc tiêm tĩnh mạch Ga 68. Bộ kít thăm dò phóng xạ này sẽ giúp xác định vị trí khối u ở người lớn và bệnh nhi với các điều kiện hiếm gặp như thần kinh nội tiết (NET).

Netspot là bộ kít vô trùng, dùng một lần chuẩn bị cho việc tiêm tĩnh mạch Ga 68 cho người bệnh u thần kinh nội tiết. Sự hấp thu của Ga 68 phản ánh mức độ hấp thụ hormon ức chế tăng trưởng trong NET. Đã có 3 công trình nghiên cứu xác lập sự an toàn và hiệu quả của Netspot. Những hình ảnh thu được qua việc tiêm Ga 68 có tính vượt trội trong việc tìm kiếm vị trí khối u so với các hình ảnh chụp cắt lớp (CT), mô bệnh học hay hình ảnh theo dõi lâm sàng. TS. Libero Marzella - Giám đốc Phòng chẩn đoán hình ảnh của FDA cho rằng, Netspot sẽ cung cấp một công cụ chẩn đoán mà kết quả sẽ giúp các bác sĩ xác định vị trí và mức độ của các khối u để lập kế hoạch điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, FDA cũng cảnh báo Netspot có thể gây phơi nhiễm phóng xạ nếu bị tích tụ lâu dài. Do vậy, để giảm nguy cơ này, người bệnh nên uống nước và đi tiểu thường xuyên trong những giờ đầu tiên sau khi dùng. Ngoài ra, không có phản ứng phụ nghiêm trọng khác được xác định.


Bảo Châu
Ý kiến của bạn