Bộ GTVT tiếp tục có công điện gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở GTVT địa phương về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI).
Theo đó, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài thông tin Duyên hải theo dõi diễn biến của bão, cập nhật, xử lý thông tin và thông báo hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam khẩn trương điều động các tàu SAR đến trực chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất để hỗ trợ địa phương ứng phó và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, về nơi tránh trú an toàn, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, đảm bảo giao thông thông suốt, đảm bảo an toàn. Đặc biệt, cần chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.
Các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở GTVT, các lực lượng chức năng tổ chức trực, phân luồng, báo hiệu ở những vị trí bị ngập, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường sạt lở... không cho phép nguời và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thực hiện tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước.
Có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường có sự cố tai nạn do bão gây ra và chủ động xây dựng phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách tuyến Hà Nội - TP.HCM.
Cục Đường thủy nội địa phải kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.
Cục Hàng không có trách nhiệm chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy... có phương án bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
Các Hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay. Căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3.
Xem thêm video được quan tâm:
Bão số 3 có thể là cơn bão tăng tốc nhanh nhất lịch sử ở Biển Đông, đêm 6/9 sẽ tiến vào vịnh Bắc Bộ.