Bộ GTVT trả lời kiến nghị của người dân về "cà phê đường tàu"

25-11-2019 13:00 | Thời sự

SKĐS - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân xóm đường tàu - Chắn 5 Trần Phú, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Các hộ dân kinh doanh tại đây mong muốn tiếp tục kinh doanh và ho sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox...

Bộ Giao thông vận tải cho biết, luôn ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch và bảo đảm đời sống người dân, nhưng phải đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho du khách, an toàn chạy tàu theo đúng quy định của pháp luật, nhất là trong khu vực hành lang, an toàn đường sắt nội đô thành phố Hà Nội. Vì vậy, việc di dời, tái định cư đối với các hộ dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt là yêu cầu cấp thiết.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, xuất hiện việc  vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội), nhiều hộ dân tổ chức làm dịch vụ kinh doanh, kê bàn ghế sát hai bên đường tàu.

Các quán cà phê vi phạm trật tự an toàn đường sắt. Ảnh minh họa

Tình trạng người dân, du khách hiếu kỳ thường xuyên tụ tập, đứng, ngồi, chụp ảnh, ăn, uống, giải trí,... ngay trên đường tàu và hành lang an toàn đường sắt, bất chấp việc uy hiếp an toàn tính mạng cho mọi người và đảm bảo an toàn chạy làu. Những hành vi này vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực này.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội khẩn trương xử lý. UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý, giải tỏa các vi phạm trên để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, du khách nước ngoài và gìn giữ, xây dựng nét văn minh, văn hóa trên địa bàn thành phố.

Sau khi, thành phố Hà Nội tiến hành dẹp bỏ quán cà phê đường tàu, trả lại hành lang đường sắt, các hộ kinh doanh phố cà phê đường tàu, trong đó các các hộ dân tại Chắn 5 Trần Phú có gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox..... để được kinh doanh trở lại. Vì người dân cho rằng, hoạt động kinh doanh này là đà để phát triển du lịch, thu hút du khách nước ngoài, kéo theo đó là kinh tế của người dân phát triển.

Bộ Giao thông vận tải  (GTVT) cũng cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, đề xuất Chính phủ, Quốc hội bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường sắt cho phù hợp; đề xuất với Chính phủ thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý an toàn giao thông đường sắt; yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sử dụng, khai thác không gian trong phạm vi đất dành cho đường sắt; phối hợp thực hiện giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam cần chủ động phối hợp với UBND cấp quận, phường, đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn TP.Hà Nội để nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện đời sống, kinh doanh của các hộ dân trong khu vực và đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định.

Về phía UBND TP.Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị chủ trì kế hoạch giải tỏa các công trình vi phạm trong hành lang an toàn đường sắt và xử lý các hành vi vi phạm. Thực hiện việc di dời tái định cư cho nguời dân sống trong khu vực hành lang an toàn đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật có liên quan.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội phối hợp với ngành đường sắt nghiên cứu bố trí khu vực hợp lý ngoài phạm vi bảo vệ công trình đường sắt để tạo điều kiện kinh doanh cho các hộ dân trong khu vực và đảm bảo ATGT đường sắt theo quy định; công bố công khai các mốc chỉ giới bảo vệ hành lang an toàn đường sắt đã được phê duyệt cho người dân trong địa bàn biết...


TH
Ý kiến của bạn