7 tỉnh sẽ bị thanh tra là Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đăk Lăk và Kiên Giang. Hoạt động thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh xe khách và hoạt động của bến xe khách trên địa bàn.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết thông tin này chiều 3/5. Việc thanh tra được thực hiện theo quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
“Công tác thanh tra này nhằm chỉ ra những việc làm được để tiếp tục phát huy, đồng thời phát hiện các tồn tại, vướng mắc, vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật; sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động kinh doanh bến xe ôtô khác” - ông Huyện nhấn mạnh.
Thanh tra vận tải bằng xe khách tại 7 tỉnh |
Nội dung thanh tra tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: Đối với Sở Giao thông Vận tải sẽ thanh tra việc cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, mở tuyến, công bố tuyến; bổ sung khai thác tuyến, cấp phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe…
Đối với đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách, thanh tra Bộ sẽ tập trung vào việc có đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến hay không; thực hiện quy định về giá dịch vụ tại bến xe, thực hiện nghĩa vụ với Nhà Nước.
Bên cạnh đó, với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định liên tỉnh, đoàn thanh tra sẽ tập trung kiểm tra điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe theo quy định, thiết bị giám sát hành trình, quản lý lái xe nhân viên phục vụ, kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện thu giá cước.
Cũng theo ông Huyện, những năm qua, ngành vận tải hành khách phát triển nhanh, hình thức vận tải nước ta bao gồm nhiều thành phần kinh doanh tham gia đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xã, cá thể hộ gia đình nên mang tính chất manh mún, nhỏ lẻ. Kết quả cuộc thanh tra 6 tỉnh thành về hoạt động vận tải cho thấy, các Hợp tác xã có vài xe nên đa số gom góp số xe này vào để chạy, chủ xe kiêm luôn cả tài xế, hợp đồng lao động chỉ là trên giấy tờ…
“Những tồn tại nêu trên đã tác động xấu đến chất lượng dịch vụ vận tải và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe ôtô khách gây ra trong thời gian gần đây.” - ông Huyện cho hay.
Chánh Thanh tra Bộ cho rằng các cuộc thanh tra ngành vận tải sẽ đưa hoạt động kinh doanh vận tải hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời loại bỏ các công ty nhỏ, không cho chạy tuyến đường dài.
Nói thêm về sự cần thiết phải tiến hành thanh tra, ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT - cho hay, hiện nay quản lý xe và lái xe vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Trong công tác quản lý phương tiện, nhiều đơn vị cho thuê xe và chỉ làm dịch vụ vận tải chứ không phải là hoạt động vận tải vì không có bãi, đội ngũ theo dõi quản lý…
Được biết, qua thanh tra tại 5 tỉnh thành với 49 doanh nghiệp vận tải thì có tới 26 đơn vị có số danh sách lái xe không phù hợp với hợp đồng lao động.
Ngoài các nội dung thanh tra nói trên, trong đợt này, Thanh tra Bộ GTVT cũng sẽ chú trọng đến việc lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) của các doanh nghiệp kinh doanh xe khách. Nếu hộp đen lắp trên xe không thể hiện 6 dữ liệu bắt buộc về tốc độ, hành trình, thời gian làm việc của lái xe, số lần dừng đỗ, đóng mở cửa… sẽ không cho xe đó khai thác trên tuyến.
Về đợt thanh tra các đơn vị thử nghiệm và cung cấp hộp đen được tiến hành từ 3-2013, ông Huyện cho biết một vài ngày sẽ công bố kết quả. Tuy nhiên, đến nay đoàn thanh tra đã đề nghị thu hồi giấy phép 2 nhà cung cấp hộp đen vì cung cấp thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn; đồng thời yêu cầu 2 đơn vị này thu hồi các thiết bị đã lắp đặt để điều chỉnh, bổ sung các thông số kỹ thuật đảm bảo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó cũng có 2 đơn vị cung cấp hộp đen bị yêu cầu hiệu chỉnh các hộp đen đã lắp đặt cho các doanh nghiệp vận tải trong vòng 3 tháng rồi mới cho phép tiếp tục cung cấp thiết bị.
Thanh tra Bộ Giao thông cho biết, thời gian thanh tra hoạt động vận tải khách và bến xe dự kiến thực hiện đầu tiên ở Quảng Ninh từ 3/5, tháng 12 kiểm tra tại Đắk Lắk, tháng 8 tại Kiên Giang; các tình Thái Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Thanh Hóa sẽ thực hiện thanh kiểm tra trong vòng 2 tháng từ tháng 8 đến cuối năm 2013.
Theo Dân trí