Bộ GTVT nói gì về đề xuất xây dựng sân bay ở 10 địa phương?

22-02-2023 10:40 | Thời sự
google news

SKĐS - Theo Bộ GTVT, sau khi làm việc với 10 địa phương có đề xuất đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc thì đến 8 vị trí cần nghiên cứu và đánh giá thêm còn 2 vị trí không khả thi trong bố trí đường cất hạ cánh.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác về nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự; nghiên cứu đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Bộ GTVT đã nhận được đề xuất của 10 địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không gồm: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh.

Lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không VN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức làm việc với các địa phương có kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không, cũng như đánh giá sơ bộ khả năng hình thành cảng hàng không tại các địa phương.

Qua kết quả rà soát, trong 10 vị trí được các địa phương đề xuất, có 2/10 vị trí cảng hàng không (tại tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang) không khả thi để bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay do địa hình hiểm trở. Tuy nhiên, các đơn vị đề xuất địa phương có thể nghiên cứu ở vị trí khác khả thi hơn.

Ngoài ra, có 8/10 vị trí có khả năng bố trí đường cất hạ cánh, thiết kế phương thức bay. Thế nhưng, phần lớn có sự xung đột và chồng lấn về vùng trời. Một số vị trí cần có số liệu khảo sát, đánh giá cụ thể về tĩnh không đầu, tĩnh không sườn để đánh giá khối lượng san, gạt và số liệu liên quan khác.

"Về cơ bản, các vị trí đề xuất cần tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng cả về điều kiện địa hình và tổ chức vùng trời," lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Bộ GTVT nói về đề xuất xây dựng sân bay ở 10 địa phương - Ảnh 1.

Bộ GTVT đề nghị đánh giá lại việc xây dựng sân bay ở 10 địa phương.

Trên cơ sở kết quả làm việc, đến nay Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 9/10 địa phương (Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Khánh Hòa, Tây Ninh) với nội dung bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới (Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Trong đó, UBND tỉnh Sơn La đề nghị tiếp tục tập trung quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Đồng thời, đề xuất quy hoạch sân bay Mộc Châu theo hướng là sân bay chuyên dùng, phục vụ mục tiêu phát triển du lịch.

Theo Bộ GTVT, các địa phương còn lại đều đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới và kiến nghị giao địa phương xây dựng đề án nghiên cứu, phát triển cảng hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, xác định lộ trình, nguồn lực đầu tư bảo đảm tính khả thi. Từ đó, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Căn cứ kết quả nghiên cứu, ý kiến đề xuất của các địa phương, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, nhu cầu quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông nhằm phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương là chính đáng. Bởi các địa phương có tiềm năng về thị trường vận tải hàng không.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi về quy hoạch, cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tổng thể các yếu tố về kinh tế - kỹ thuật. Ngoài ra, cần có đơn vị tư vấn thực hiện để bảo đảm đầy đủ số liệu.

Song song với đó, để phát huy tính chủ động và phù hợp với đề xuất của các địa phương, Bộ GTVT kiến nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố tổ chức lập đề án đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không bao gồm tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không.

Sân bay Điện Biên lùi thời gian đóng cửaSân bay Điện Biên lùi thời gian đóng cửa

SKĐS - Sân bay Điện Biên sẽ lùi thời gian đóng cửa 1 tháng so với kế hoạch ban đầu do không kịp triển khai một số hạng mục dự án.


Bảo Nguyên
Ý kiến của bạn