DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Bộ Giao thông Vận tải: Lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm thu phí BOT
N. Tuyên - 11:43 21/08/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 49/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Thời gian lấy ý kiến về dự thảo thông tư đến giữa tháng 10/2019.

Nội dung dự thảo thông tư này quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc cho phép thành lập, tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống đường bộ ở Việt Nam.

Theo định nghĩa tại dự thảo này, "trạm thu phí" là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông.

Như vậy, sau thời gian thay đổi tên gọi "trạm thu phí" BOT thành "trạm thu giá" rồi "trạm thu tiền", trong dự thảo đang lấy ý kiến nhân dân, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức trả lại tên "trạm thu phí".

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến người dân về dự thảo thông tư quy định thu phí đường bộ.

Trước đó, vào đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận sử dụng tên gọi "trạm thu giá" thay cho "trạm thu phí" để phù hợp với Luật giá đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, cụm từ "trạm thu giá" bị phản đối vì không có nghĩa, làm mất sự trong sáng của tiếng Việt.  Ở lần công khai dự thảo hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tên gọi "trạm thu tiền", thay thế cho tên gọi "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. Cả 2 lần đổi tên trạm thu phí của Bộ Giao thông Vận tải thành "trạm thu giá" hay "trạm thu tiền" đều gặp phản ứng gay gắt của dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng đặt tên lãng phí, vô nghĩa.

Vì vậy, đầu tháng 7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT đường bộ đổi tên trở lại thành trạm thu phí.

Dự thảo Thông tư 49 này cũng quy định rõ hơn về công khai và lấy ý kiến người dân về vị trí đặt trạm thu phí. Theo đó, vị trí đặt trạm thu phí phải được công khai ngay khi công bố dự án, được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Phải được công khai cho chính quyền cấp quận (huyện) và nhân dân địa phương trong thời gian 30 ngày, trước thời điểm quyết định duyệt dự án xây dựng trạm thu phí; chính quyền địa phương phải công khai tại trụ sở UBND quận (huyện), phường (xã) nơi đặt trạm thu phí.

Trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ phải được lấy ý kiến đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cấp tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô cấp tỉnh, nơi đặt trạm thu phí; đồng thời, trạm phải đạt tiêu chuẩn của Bộ GTVT, đảm bảo lưu trữ dữ liệu, kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống giám sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các quy định về công khai số liệu hoạt động tại trạm thu phí….

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng bổ sung, chỉnh sửa để rõ ràng hơn các quy định về dừng thu phí nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện đúng quy định về bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường, để xảy ra xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng an toàn giao thông…

 

N. Tuyên

Tin liên quan
Xe tải né trạm thu phí “uy hiếp” người dân
SKĐS - Thay vì di chuyển qua tuyến quốc lộ 5 hay mới nhất là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thì dòng xe container lại chọn tuyến đường tỉnh lộ đông dân cư để đi lại với mục đích né trạm thu phí.
5 đối tượng bị bắt vì nghi giấu doanh thu, trốn thuế tại các trạm thu phí tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương
SKĐS - Ngày 1/1/2019, theo thông tin từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phá chuyên án đấu tranh với hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh Chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
Trạm thu phí... “nhầm chỗ”: Không thể làm ngơ
SKĐS - Trong những ngày qua, “làn sóng” phản đối BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã lên đến cao trào.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm