Bọ gậy và lăng quăng có khác nhau không?

06-10-2010 08:52 | Tin nóng y tế

Muỗi có 4 giai đoạn rõ ràng trong vòng đời của chúng là trứng, bọ gậy, cung quăng còn được gọi là lăng quăng và muỗi trưởng thành. Muỗi cái trưởng thành đẻ trứng theo từng đợt.

Trong các chiến dịch phòng, chống bệnh do muỗi truyền các thông điệp được đưa ra là thau vét bọ gậy, diệt bọ gậy hoặc lăng quăng... Vậy bọ gậy và lăng quăng có khác nhau không, xin quý báo tư vấn giúp?

Nguyễn Hải Luận (Khánh Hòa)

Muỗi có 4 giai đoạn rõ ràng trong vòng đời của chúng là trứng, bọ gậy, cung quăng còn được gọi là lăng quăng và muỗi trưởng thành. Muỗi cái trưởng thành đẻ trứng theo từng đợt.

Ở vùng nhiệt đới, trứng thường nở thành bọ gậy sau 2 - 3 ngày. Sau khi nở, bọ gậy không phát triển liên tục mà trải qua 4 giai đoạn khác nhau. Ở tuổi I, bọ gậy có kích thước khoảng 1,5 mm; ở tuổi IV nó có kích thước khoảng 8 - 10mm. Mặc dù bọ gậy không có chân nhưng có đầu phát triển, mình phủ nhiều lông, bơi được bằng các chuyển động của cơ thể. Bọ gậy ăn tảo, vi khuẩn và các vi sinh vật trong nước. Nơi khí hậu ấm áp, thời gian bọ gậy phát triển cần khoảng 4 - 7 ngày hoặc dài hơn nếu thiếu thức ăn. Sau đó, bọ gậy khi đã phát triển đến tuổi IV chuyển hóa thành cung quăng có hình dấu phẩy. Ở vùng nhiệt đới, giai đoạn cung quăng có thời gian từ 1 - 3 ngày. Ở điều kiện thuận lợi, thích hợp, toàn bộ thời gian từ giai đoạn trứng đến giai đoạn muỗi trưởng thành cần khoảng 7 - 13 ngày.

Như vậy, bọ gậy và cung quăng là hai giai đoạn phát triển của muỗi. Nó khác nhau nhưng khi tuyên truyền, người dân thường biết đến thuật ngữ lăng quăng nhiều hơn là thuật ngữ bọ gậy. Do đó trong thông điệp truyền thông cho cộng đồng, nhân viên y tế thường sử dụng chữ "lăng quăng" thay cho chữ "bọ gậy". Trong chu kỳ phát triển, thời gian của giai đoạn bọ gậy dài hơn giai đoạn lăng quăng. Các biện pháp diệt ấu trùng muỗi gồm bọ gậy và lăng quăng.

TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh


Ý kiến của bạn